กนอช.อนุมัติ 2.4 หมื่นลบ.ใช้แก้ปัญหาน้ำท่วม, มอบมท.-กษ.หาพื้นที่รับน้ำ

ข่าวทั่วไป Monday March 12, 2012 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กนอช.) ว่า ที่ประชุม กนอช.ได้อนุมัติโครงการของกระทรวงคมนาคมที่ผ่านการอนุมัติของ กบอ.ไปแล้ว 2.4 หมื่นล้าน ซึ่งในวันที่ 13 มี.ค.นี้จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.

นอกจากนี้จะมีการทำแผนปฏิบัติการและเริ่มโครงการได้ในทันที ซึ่งโครงการจะเสร็จได้ก่อนที่น้ำจะมา และ กนอช.ได้หารือเรื่องพื้นที่รับน้ำท่วม ซึ่ง กนอช.มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงไปดูพื้นที่จริงคุยกับประชาชนโดยตรง ส่วนจะใช้พื้นที่รับน้ำเท่าไรก็สุดแล้วแต่ความจริง แต่ต้องรับน้ำให้ได้ 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ต้องไม่ใช่พื้นที่ที่ติดกับ กทม.และใช้พื้นที่ให้น้อยที่สุด ที่สำคัญต้องเป็นพื้นที่ที่ประชาชนเต็มใจและเข้าใจให้ทำ

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ กล่าวว่า ที่ประชุมฯ ยังได้แบ่งงานของคณะกรรมการชุดต่างๆ ซึ่งคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ(กยอ.) ที่มีนายวีระพงษ์ รามางกูร เป็นประธาน ต้องทำหน้าที่ต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเชื่อมั่น ส่วนคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ(กยน.) ต้องทำงานต่อไป เพราะแผนหลายอย่างยังไม่เสร็จ เช่น แผนต้นน้ำ การปลูกป่า แผนผังเมือง เป็นต้น ดังนั้น กยน.ก็ทำงานต่อไป และมาเป็นที่ปรึกษาของ กบอ. โดยอีก 2 สัปดาห์จะมีการประชุมอีกครั้ง โดยใช้แผนเดียวกัน ใช้แนวความคิดเดียวกัน จะไม่ใช้คนละแนวคิดและคนละมาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมฯ ยังไม่ได้มีการหารือถึงหลักเกณฑ์ที่ต้องจ่ายเงินให้กับประชาชนในพื้นที่รับน้ำ แต่ยืนยันว่าจะมีการช่วยเหลือประชาชนแน่นอน ส่วนกรณีที่มีข่าวออกมาระบุว่าจะจ่ายให้พื้นที่รับน้ำไร่ละ 600-5,000 บาท นั้นตนเองไม่ทราบ แต่เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องนี้คงได้ะพูดคุยกัน แต่ในที่ประชุมไม่ได้มีการหารือกัน

นอกจากนี้นายปลอดประสพ มั่นใจว่าจะสามารถควบคุมปริมาณน้ำที่ไหลผ่านกรุงเทพมหานคร ซึ่งในทางเทคนิคตัวเลขปริมาณน้ำสำคัญที่สุด ส่วนพื่นที่ที่รับน้ำเป็นเรื่องรองลงมา และยืนยันว่าแผนงานที่ออกมาทั้งหมดจะทันต่อการรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ