เอแบคคาดสงกรานต์ 55 เงินสะพัด 1.4 แสนลบ. คนอยากรดน้ำดำหัวนายกฯ มากสุด

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2012 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ(เอแบค) เสนอผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง "วงเงินสะพัด สิ่งน่าหวาดเสียวทางสังคม และคนที่ประชาชนอยาก รดน้ำดำหัวด้วยช่วงเทศกาลสงกรานต์" พบว่า เม็ดเงินที่คาดว่าจะสะพัดในช่วงสงกรานต์ปีนี้อยู่ที่ประมาณ 1.44 แสนล้านบาท โดยส่วนใหญ่เป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเดินทาง เช่น ค่าตั๋วโดยสาร, ค่าน้ำมัน รองลงมา ค่าอาหาร-เครื่องดื่ม, ค่าที่พัก, ค่าของที่ระลึก, ค่าเข้าชมและกิจกรรมต่างๆ และเงินทำบุญ

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 53.8% ระบุว่า มีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลสงกรานต์ เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ขณะที่ประชาชน 38.6% ระบุว่าค่าใช้จ่ายเท่าเดิม และมีเพียง 7.6% ที่ระบุว่าลดลง เพราะต้องการประหยัด เศรษฐกิจไม่ดี รายได้ลด

สำหรับนักการเมืองที่ประชาชนอยากจะรดน้ำดำหัวมากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ อันดับแรก คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รองลงมา คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และอันดับสาม นายชวน หลีกภัย แต่หากเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีที่ประชาชนอยากจะรดน้ำดำหัวมากที่สุด อันดับแรก คือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รองลงมาคือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และอันดับสาม นายชวน หลีกภัย

ผลการสำรวจยังพบว่าสิ่งน่าหวาดเสียวที่ประชาชนรู้ว่าไม่ดี แต่อยากเล่น อยากดู อยากใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อันดับแรก คือ การเล่นสาดน้ำขณะขับรถ รองลงมาคือ การเต้นโคโยตี้ และอันดับสาม คือ การดื่มเหล้า เบียร์ ไวน์

อนึ่ง ผลการสำรวจดังกล่าวมาจากความคิดเห็นของประชาชน 28 จังหวัดของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 2,149 ตัวอย่าง โดยดำเนินการสำรวจในระหว่างวันที่ 10 มีนาคม - 9 เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ