ครม.อนุมัติงบประมาณ 13,000 ล้านบาท ก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2012 20:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติการดำเนินการก่อสร้างเขื่อนแม่วงก์ พื้นที่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในแผนบริหารจัดการน้ำ โดยใช้งบประมาณก่อสร้างราว 13,000 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 8 ปี ซึ่งเป็นการบริหารจัดการน้ำในลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง, แม่น้ำแม่วง, แม่น้ำคลองโก, แม่น้ำห้วยทับสะเลา และไหลผ่าน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และไหลไปยังเขื่อนเจ้าพระยา ซึ่งเขื่อนนี้จะรองรับน้ำในพื้นที่ 5,000 ตร.กม.

นายปลอดประสพ กล่าวว่า หากสร้างเขื่อนนี้เสร็จจะทำให้เขื่อนเจ้าพระยามีศักยภาพรองรับน้ำได้มากขึ้นแทนที่จะปล่อยน้ำลงทางใต้ โดยเขื่อนแม่วงก์จะบรรจุน้ำ 258 ล้านลบ.ม. รองรับระบบชลประทาน 3 แสนไร่ สิ่งที่ต้องดำเนินการต่อไปคือ ศึกษาผลกระทบชุมชน การอนุญาตใช้พื้นที่ของกรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช การปลูกป่าทดแทน ซึ่งเมื่อสร้างเขื่อนนี้เสร็จจะประกาศเขตป่าสงวนและเขตอุทยานกลับขึ้นมาใหม่

รมว.วิทยาศาสตร์ฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่หลายหน่วยงานสอบถามถึงความพร้อมในโครงการพัฒนาเงินกู้เพื่อการบริหารจัดการอุทกภัย วงเงิน 3.5 แสนล้านบาทว่า ในเรื่องนี้นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คลังได้ยืนยันว่า ไม่ต้องสำรองเงิน 50,000 ล้านบาทไว้ดำเนินการ แต่ขณะนี้มีเงินอยู่ในธนาคารของรัฐ ซึ่งทันทีที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.)และคณะรัฐมนตรีอนุมัติโครงการ ตนจะส่งเรื่องไปยังกระทรวงการคลังในการเบิกงบประมาณในโครงการที่ผ่านความเห็นชอบของกบอ., คณะกรรมการนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(กอนช.) และ ครม.โดยจะเริ่มก่อสร้างได้ทันที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ