นายกฯ ขอให้ปชช.อยู่ในที่ปลอดภัยจนกว่าศูนย์เตือนภัยฯจะยกเลิกประกาศเตือน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 11, 2012 20:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยอพยพอยู่ในที่ปลอดภัยจนกว่าศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติจะยกเลิกเตือนภัยสึนามิ โดยขอให้ประชาชนรอประเมินสถานการณ์อีก 1 ชั่วโมงจึงจะสามารถวางใจได้

"ในขณะนี้ได้รับรายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ช็อคขนาดใหญ่ที่ระดับ 8.8 ริกเตอร์ ถือได้ว่าอันตรายจากสึนามิยังมีอยู่ ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนอยู่ในที่สูงต่อไปจนกว่าศูนย์เตือนภัยฯ จะยกเลิกการเตือนภัย...ขอประเมินอีกสัก 1 ชั่วโมงจึงจะสบายใจได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกองทัพเรือ ตำรวจน้ำ และ 6 จังหวัดฝั่งอันดามันเข้าดูแลสถานการณ์และช่วยเหลือประชาชนหากมีผู้บาดเจ็บหรือสูญหาย ส่วนโรงพยาบาลให้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับผู้ป่วยหากเกิดเหตุ สำหรับโรงแรมที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาพักอาศัยขอให้ดูแลความปลอดภัยอย่างเต็มที่

โดยสั่งการให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) และกระทรวงวิทยาศาสตร์ ให้รายงานสถานการณ์ความเคลื่อนไหวผ่านศูนย์เตือนภัยฯ โดยให้ผอ.ศูนย์เตือนภัยฯ ชี้แจงและรายงานสถานการณ์ผ่านตัววิ่งทางโทรทัศน์และแจ้งเตือนผ่านระบบ sms ตลอดจนการเตือนภัยในพื้นที่ที่มีการวางระบบไว้

2.กระทรวงมหาดไทย ให้ดำเนินการตามแผนป้องกันภัยสึนามิ โดยแจ้งอพยพประชาชนออกจากจุดเสี่ยงใน 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามัน

3.กระทรวงคมนาคม สั่งปิดสนามบินภูเก็ต ห้ามเครื่องบินขึ้น-ลง อพยพผู้โดยสารไปยังครัวการบินภูเก็ตตามแผนอพยพ จนกว่าศูนย์เตือนภัยฯ จะประกาศยกเลิก และให้ตั้งศูนย์บัญชาการที่สนามบินสุวรรณภูมิ และเตรียมพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทางบก ทางอากาศเพื่อเข้าพื้นที่ได้ทันท่วงทีในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

4.กระทรวงสาธารณสุข โดยสถาบันแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ตั้งศูนย์เฉพาะกิจติดตามแผ่นดินไหวและเตรียมการหน่วยแพทย์ฉุกเฉินให้พร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ให้ทุกเหล่าทัพเตรียมพร้อมในการอพยพประชาชนหากเกิดภัยพิบัติขึ้นจริง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารอย่างใกล้ชิด จนกว่าศูนย์เตือนภัยฯ จะลดระดับหรือยกเลิกการเตือนภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ