รัฐมนตรีตปท.ญี่ปุ่นหวังอดีตนายกมีบทบาทในประเด็นข้อพิพาทหมู่เกาะญี่ปุ่น-รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 6, 2012 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิชิโร เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นแสดงความหวังว่า นายโยชิฮิโร โมริ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะมีบทบาทในการเจรจากับรัสเซียในประเด็นข้อพิพาทเหนือดินแดนที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างทั้งสองประเทศ

นายเกมบะให้สัมภาษณ์กับนักข่าวระหว่างการเดินทางเยือนโมรอคโคว่า “นายโมริเป็นเพียงบุคคลเดียวในกลุ่มนักการเมืองของญี่ปุ่นในปัจจุบันที่มีความสนิทสนมกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งกำลังจะกลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียอีกครั้งในวันจันทร์นี้"

นายเกมบะระบุว่า นายโมริ ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเสรีประชาธิปไตยหรือแอลดีพี หรือแกนนำของพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่น ที่พ่ายแพ้ให้กับพรรคประชาธิปไตยแห่งญี่ปุ่น (ดีพีเจ) ในการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2552 มีข้อมูลในเชิงลึกเกี่ยวกับข้อพิพาทในเรื่องดินแดน

“กิจการด้านต่างประเทศควรดำเนินการโดยทุกพรรคการเมือง และผมหวังว่านายโมริจะมีบทบาทดังกล่าว" นายเกมบะกล่าว พร้อมกับเสริมว่า เขาได้ติดต่อกับนายโมริมาโดยตลอด

ทั้งนี้ นายโมริดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในระหว่างปี 2543-2544 โดยในช่วงดังกล่าวนายโมริได้เสนอให้นายปูตินคืนเกาะ 2 แห่งจากทั้งหมด 4 แห่งซึ่งรัสเซียครอบครองแก่ญี่ปุ่นเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะคืนอีก 2 เกาะที่เหลือเพื่อปูทางไปสู่การเจรจาปัญหาข้อพิพาท

นายเกมบะชี้ว่า ข้อเสนอมีความสอดคล้องกับจุดยืนของญี่ปุ่นซึ่งอ้างว่าเกาะทั้ง 4 แห่งเป็นของญี่ปุ่น โดยอ้างถึงแถลงการณ์ซึ่งลงนามโดยนายโมริและนายปูตินในเมืองไอร์คุทก์ในปี 2544 เพื่อยืนยันความถูกต้องของการแถลงร่วมระหว่างญี่ปุ่นและโซเวียตในปี 2499 ซึ่งระบุว่ารัสเซียจะคืน 2 ใน 4 เกาะให้กับญี่ปุ่นภายหลังการตัดสินใจขั้นสุดท้ายในสนธิสัญญาสันติภาพ ซึ่งไม่มีความขัดแย้งกับจุดยืนของญี่ปุ่น

แถลงการณ์ร่วมญี่ปุ่น-โซเวียตระบุว่า รัสเซียจะคืนเกาะชิโกทันและเกาะฮาโบไมให้กับญี่ปุ่นหลังจากที่ทั้ง 2 ประเทศได้ตัดสินใจในขั้นสุดท้ายในสนธิสัญญาสันติภาพภายหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยข้อเสนอของนายโมริระบุว่า ประเด็นความเป็นเจ้าของอีกสองเกาะที่เหลือจะต้องหารือควบคู่กันไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ