ผู้นำจี8แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday May 20, 2012 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม 8 ประเทศ หรือ จี8 กล่าวว่า ยังคงมีความวิตกกังวลร่วมกันในเรื่องความขัดแย้งเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน ในขณะที่เรียกร้องให้อิหร่านแก้ปัญหาความวิตกกังวลดังกล่าวโดยไม่รอช้า

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมสุดยอดที่แคมป์ เดวิด ซึ่งเป็นบ้านพักตากอากาศในรัฐแมรีแลนด์ของผู้นำสหรัฐระบุว่า “เรายังมีความวิตกกังวลร่วมกันในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และเรียกร้องให้อิหร่านทำตามข้อผูกพันธ์ภายใต้มติของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) และกฎระเบียบของ สำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA)"

นอกจากนี้ ผู้นำกลุ่มประเทศจี8 ยังเรียกร้องให้อิหร่านดำเนินการแก้ปัญหาในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของประเทศโดยไม่รอช้า เช่น ความสงสัยในเรื่องความเป็นไปได้ทางทหาร ในขณะเดียวกันก็ได้ความต้องการที่จะเจรจาเพื่อหาทางออกอย่างสันติสำหรับความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ การประชุมจี 8 มีขึ้นหลายวันก่อนการประชุมในประเด็นโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านครั้งต่อไป ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงแบกแดดของอิรักในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ โดยกลุ่มประเทศจี 8 เช่น เยอรมนี ฝรั่งเศส รัสเซีย อังกฤษ สหรัฐ รวมทั้ง จีน จะเข้าร่วมประชุมด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ