ญี่ปุ่น,สหรัฐเล็งใช้มาตรการแข็งกร้าว หากเกาหลีเหนือไม่เลิกยั่วยุ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 22, 2012 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิชิโร เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาและนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเห็นพ้องที่จะดำเนินมาตรการที่"รุนแรง" หากเกาหลีเหลือยังเดินหน้าก่อการยั่วยุต่อไป เช่น การทดสอบนิวเคลียร์

ในระหว่างการหารือทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอดองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ที่เมืองชิคาโก นายเกมบะและนางคลินตันยังเห็นพ้องถึงความจำเป็นที่ต้องเรียกร้องให้จีน ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนทางการเงินที่สำคัญของเกาหลีเหนือ แสดงอิทธิพลต่อเกาหลีเหนือ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

นางคลินตันกล่าวกับนายเกมบะว่า สหรัฐตระหนักดีว่าญี่ปุ่นรู้สึกได้ว่าการยั่วยุของเกาหลีเหนือคือภัยคุกคาม และสหรัฐจะยังคงดำเนินการอย่างแข็งแกร่งในการปกป้องญี่ปุ่น

ในประเด็นเกี่ยวกับอัฟกานิสถาน รัฐมนตรีทั้งสองยืนยันว่าญี่ปุ่นและสหรัฐจะร่วมมือกันช่วยเหลืออัฟกานิสถาน นายเกมบะยังได้กล่าวกับนางคลินตันว่า ญี่ปุ่นจะยังให้การสนับสนุนเพื่อสร้างความมั่นคง ภายหลังจากที่กองกำลังสนับสนุนความมั่นคงนานาชาติ (ISAF) ถอนกองกำลังออกจากอัฟกานิสันถานภายในสิ้นปี 2557

นอกจากนี้ นายเกมบะยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีแนวโน้มว่านางคลินตันจะเข้าร่วมการประชุมระดับสูงด้านการพัฒนาของอัฟกานิสถานในวันที่ 8 ก.ค. ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีต่างประเทศทั้งสองยังยืนยันอีกครั้งถึงนโยบายในการสร้างความคืบหน้าต่อการปรับกองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่น โดยอิงตามข้อตกลงร่วมกันที่จัดทำขึ้นเมื่อปลายเดือนเม.ย.

นายเกมบะและนางคลินตันยังได้หารือเกี่ยวกับการพัฒนาอาวุธนิเคลียร์ต้องสงสัยของอิหร่าน รวมทั้งนายเกมบะยังให้ความมั่นใจแก่นางคลินตันถึงความพยายามอย่างต่อเนื่องของญี่ปุ่นที่จะลดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านให้สอดคล้องกับมาตรการของประชาคมโลก สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ