สตช. จัดแผนรปภ.บุคคลสำคัญ-จราจรช่วงประชุม WEF 30 พ.ค.- 1 มิ.ย.

ข่าวทั่วไป Tuesday May 29, 2012 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เปิดเผยถึงการเตรียมการรักษาความแปลอดภัยและอำนวยความสะดวกจราจร จากการที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออก 2012 (World Economic Forum 2012) ระหว่างวันที่ 30 พ.ค.-1 มิ.ย.55 ณ โรงแรมแชงกรีลา กรุงเทพมหานคร และกำหนดพิธีเปิดการประชุม ในวันที่ 31 พ.ค.55 เวลา 15.30 น. โดยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

สำหรับผู้นำประเทศที่จะเข้าร่วมประชุม ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว, ราชอาณาจักรบาเรนห์, สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐอินโดนีเซีย นอกจากนี้จะเป็นบุคคลสำคัญระดับรัฐมนตรี จำนวน 18 ประเทศ และมีผู้นำองค์กรระหว่างประเทศ จำนวน 8 คน โดยผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้มีจำนวนประมาณกว่า 600 คน

กรณีนางอองซาน ซูจี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย สาธารณรัฐสหภาพพม่า จะเดินทางมาถึงประเทศไทยในวันที่ 29 พ.ค.55 เวลาประมาณ 21.00 น.เพื่อเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้นั้น สตช.จัดกำลังเจ้าหน้าที่ รปภ. และมาตรการรักษาความปลอดภัยในส่วนที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว การประชุมจะใช้สถานที่ภายในโรงแรมแชงกรีลาทั้งหมด และกำหนดหอประชุมกองทัพเรือเป็นสถานที่จัดเลี้ยง ในส่วนของโรงแรมที่พักผู้เข้าร่วมประชุม ได้แก่ โรงแรมแชงกรีลา โรงแรมดุสิตธานี และโรงแรมโอเรียลเต็ล

ผู้เข้าร่วมประชุมจะมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า (ศปก.สน.) ที่โรงแรมแชงกรีลา สำหรับโรงแรมดุสิตธานีและโรงแรมโอเรียลเต็ล จะตั้งศูนย์ปฏิบัติการแยกออกไปอีก ส่วนหอประชุมกองทัพเรือ ซึ่งเป็นสถานที่จัดเลี้ยง บก.น.7 เป็นผู้รับผิดชอบจัดกำลังดูแล ส่วนพื้นที่ทางน้ำจะใช้กำลังพลจาก บก.น.8 ดูแลพื้นที่ในแม่น้ำเจ้าพระยา

การดูแลความปลอดภัยพื้นที่ชั้นในของบุคคลสำคัญจะเป็นหน้าที่ของตำรวจสันติบาล บช.น. จะรับผิดชอบพื้นที่ชั้นกลาง คือบริเวณโดยรอบสถานที่ประชุมและที่พัก รวมทั้งเส้นทางการจราจรต่างๆ กำลังพลส่วนอื่นๆ ที่ร่วมปฏิบัติ ได้แก่ ชุดปฏิบัติการเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ตลอดจนเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนทั้งในและนอกเครื่องแบบ การจัดทำแผนเผชิญเหตุไว้รับมือในกรณีที่มีกลุ่มมวลชนต่างๆ เดินทางมาแสดงความคิดเห็นในพื้นที่การประชุม โดยรวมแล้ว บช.น. ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละวันรวมทั้งสิ้นประมาณ 430 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ