นายกฯ เป็นประธานมอบแท็บเล็ตให้ตัวแทนนร.ป.1 มุ่งให้เรียนรู้คู่เทคโนโลยี

ข่าวทั่วไป Thursday June 7, 2012 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ"แท็บเล็ตพีซีเพื่อการศึกษาไทย(OTPC)"โดยระบุว่า โครงการแท็บเล็ตพีซีเพื่อการศึกษาไทยเป็นโครงการหนึ่งในนโยบายที่เร่งด่วนของรัฐบาลที่เกิดเป็นรูปธรรม ซึ่งรัฐบาลได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของเด็กไทยที่จะให้มีการปลูกฝังตั้งแต่เด็กให้มีพัฒนาการที่ดี เพราะจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ดีมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งอยู่ในช่วงวัยที่จะเรียนรู้ได้ควบคู่กับการเตรียมปรับตัวไปกับเทคโนโลยี ซึ่งจะดีกว่าการไปเรียนข้างนอกอาจจะไม่ได้มีการถูกขัดเกลาในส่วนที่ถูกต้อง

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า โครงการดังกล่าวว่าไม่ใช่โครงการแค่แจกแท็บเล็ต แต่เป็นโครงการที่เติมภูมิปัญญา ภูมิความรู้ให้กับเด็กไทย ซึ่งรัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการมุ่งที่จะพัฒนาเนื้อหาหลักสูตรการศึกษา เพื่อพัฒนาการเจริญเติบโตทางสมอง คลังความรู้ การพัฒนาของเด็กและเยาชนทั้งในเรื่องของความรู้รอบ ๆ ตัวทุก ๆ ด้าน รวมถึงเทคโนโลยีที่ไร้ขีดจำกัด แม้ว่าจะเป็นรูปแบบใหม่ที่เกิดขึ้นและเติบโตในอนาคต

การใช้แท็บเล็ตพีซีจะต้องมีการอบรมทั้งครู ผู้ปกครอง และเด็กให้รู้จักการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกต้อง ถูกวิธี และเหมาะสม โดยจะมีมีระบบป้องกันการเข้าถึงเนื้อหาที่ไม่เป็นประโยชน์ เนื้อหาของหลักสูตรจะเข้าตามรูปแบบของกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่เนื้อหาแรกที่เหมือนหลักสูตรในหนังสือเรียน ซึ่งอาจจะไปช่วยชดเชยในส่วนของเด็กที่อยู่ต่างจังหวัดที่ไม่มีโอกาส ไม่มีเงินซื้อหนังสือเรียน นอกจากนี้ ยังเติมเนื้อหาที่เป็นรูปแบบของมัลติมีเดีย สื่อทางด้านภาพ เสียงและวีดิโอ เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เร็วขึ้น

ในวันนี้ได้ดำเนินการส่งมอบ จำนวน 2,000 เครื่อง และนำมาในวันนี้ จำนวน 1,000 เครื่อง เพื่อให้สื่อมวลชน ประชาชน และผู้ปกครองได้ทดลองพิสูจน์ด้วยตนเองว่าแท็บเล็ตพีซีสามารถกระตุ้นการเรียนรู้ของนักเรียนได้ดีเพียงใด นอกจากนี้ ยังได้มีการอบรมวิทยากรแกนนำในทุกพื้นที่ ให้มีความพร้อมในการพัฒนาครู ประมาณ 50,000 คน ที่จะนำสู่การส่งเสริมเด็กได้เรียนรู้การใช้เทคโนโลยีให้ก้าวไกลต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ