กต.เสนอวาระนาซ่าขอใช้อู่ตะเภาเข้าครม.สัปดาห์หน้าก่อนให้คำตอบ 26 มิ.ย.

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2012 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ แถลงกรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกา(นาซ่า)ขอใช้สนามบินอู่ตะเภาว่า กระทรวงฯ จะนำเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)สัปดาห์หน้าพิจารณาเรื่องนี้ เนื่องจากทางองค์กรนาซ่าจะขอคำตอบภายในวันที่ 26 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ ทางองค์กรนาซ่ามีหนังสือผ่านทางสถานทูตสหรัฐฯ แจ้งมาว่าหากรัฐบาลไทยไม่สามารถตัดสินใจได้ องค์การนาซ่าก็จะขอถอนโครงการนี้ ก็จะส่งผลต่อประเทศไทยที่สำคัญ คือ เรื่องภาพลักษณ์ประเทศไทย โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับสิงคโปร์ และกัมพูชา ซึ่งได้ตอบรับและยินยอมให้นาซ่าบินผ่านน่านฟ้าและน่านน้ำ เพื่อสำรวจชั้นบรรยากาศเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ข้อมูลทางด้านวิทยาศาสตร์ ในเรื่องของเมฆ และการพยากรณ์อากาศอย่างแม่นยำ ที่ไทยไม่เคยมีมาก่อนก็จะหายไป

"คณะกรรมการกฤษฎีกา และกรมสนธิสัญญาได้พิจารณาแล้ว ว่าเรื่องนี้ไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบของรัฐสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 192 วรรค 2 หากฝ่ายการเมืองทั้ง ส.ส., และ ส.ว.ยังเล่นการเมืองอย่างไม่สร้างสรรค์ ก็น่าเสียดายที่ประโยชน์ต่างๆ ที่ประเทศชาติจะได้รับจะหายไป"รมว.ต่างประเทศ กล่าว

ขณะเดียวกัน ยืนยันได้ว่าเรื่องนี้ไม่มีข้อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขอวีซ่าเข้าประเทศสหรัฐอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ