กรมชลฯเพิ่มการระบายน้ำปตร.บางแก้ว อ.บางระกำบรรเทาปัญหาน้ำท่วมลุ่มน้ำยม

ข่าวทั่วไป Thursday June 21, 2012 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน โดยสำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง ได้ดำเนินการปรับปรุงประตูระบายน้ำบางแก้ว พร้อมอาคารประกอบ ให้สามารถระบายน้ำได้เพิ่มมากขึ้นจากเดิมที่ระบายได้ 110 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็น 500 ลูกบาศก์เมตร/วินาที เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่อำเภอกองไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ลงมาจนถึงอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก มีพื้นที่ได้รับประโยชน์ทั้งสิ้นประมาณ 163,000 ไร่ คาดว่าจะสามารถเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในช่วงฤดูฝนของปีนี้

การดำเนินการโครงการปรับปรุงประตูระบายน้ำบางแก้ว พร้อมอาคารประกอบดังกล่าวเป็นไปตามแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาอุทกภัยระยะเร่งด่วน ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการบางระกำโมเดล เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำยมบริเวณอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก

ทั้งนี้ ประตูระบายน้ำบางแก้ว เป็นอาคารบังคับน้ำในโครงข่ายน้ำของแม่น้ำยม — แม่น้ำน่าน นับว่าเป็นประตูระบายน้ำที่มีความสำคัญมาก ใช้สำหรับระบายน้ำจากพื้นที่น้ำท่วมในเขตอำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ลงมาถึงอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งในปี 2554 ที่ผ่านมามีพื้นที่น้ำท่วมมากถึง 163,014 ไร่ โดยปกติปริมาณน้ำที่ท่วมขังนี้ จะไหลผ่านแม่น้ำยมสายเก่ามาเชื่อมกับคลองเมม-คลองบางแก้ว และระบายผ่านประตูระบายน้ำบางแก้วไปลงสู่แม่น้ำยมด้านท้ายอีกทีหนึ่ง แต่ปัญหาทิ่เกิดขึ้นคือ ปตร.บางแก้วมีขีดความสามารถในการระบายน้ำได้น้อยกว่าปริมาณน้ำที่ไหลบ่าลงมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ