จีนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นศก.ฮ่องกงในวาระครบรอบส่งมอบคืนเกาะฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดการเงินของฮ่องกงก่อนวาระครบรอบ 15 ปีที่อังกฤษส่งมอบเกาะฮ่องกงคืนให้แก่จีน

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยว่า นโยบายดังกล่าวจะครอบคลุมความร่วมมือทางการค้า การเงิน การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การท่องเที่ยว ร่วมทั้งความร่วมมือระหว่างฮ่องกงและมณฑลกวางตุ้งของจีน

มาตรการดังกล่าวจะกำหนดให้จีนอำนวยความสะดวกด้านการร่วมทุนในตลาดหุ้นฮ่องกง เสิ่นเจิ้น และเซี่ยงไฮ้ รวมทั้งจะออกกองทุน ETF ที่จดทะเบียนในทั้งฮ่องกงและจีน

รายงานระบุว่าจีนจะส่งเสริมให้นักลงทุนต่างชาติเข้ามาทำการค้าและลงทุนในฮ่องกงด้วยสกุลเงินหยวน และจะปรับปรุงบริการที่เกี่ยวกับเงินหยวนในฮ่องกงให้ดีขึ้น และจะอำนวยความสะดวกให้แก่ฮ่องกงในด้านการลงทุนระยะยาวในตลาดทุนของจีน

นอกจากนี้ ภาคผนวกเพิ่มเติมในข้อตกลงการจัดการพันธมิตรเศรษฐกิจที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น (CEPA) ซึ่งเป็นบทบัญญัติทางการค้าเพื่อให้สิทธิพิเศษที่ลงนามในปี 2546 ยังกำหนดให้ยกระดับจุดเชื่อมต่อระหว่างสายการบิน ท่าเรือทางทะเล และระบบการเดินรถไฟในภูมิภาคสามเหลี่ยมแม่น้ำไข่มุก (Pearl River Delta)

สำหรับความร่วมมือทางการศึกษา มาตรการใหม่จะระบุให้มีการแลกเปลี่ยนครูและนักเรียนระหว่างจีนและฮ่องกงให้มากขึ้น และระบุให้ฮ่องกงสามารถร่วมมือกับมณฑลกวางตุ้งในการบริหารจัดการโรงเรียนชั้นมัธยมปลายและศูนย์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์สำหรับนักเรียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ