ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่วิกฤตฟูกุชิม่า

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 1, 2012 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นจะเริ่มเปิดดำเนินการเตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในภาคตะวันตกของประเทศในวันนี้ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่เกิดวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ฟูกุชิม่าเมื่อปีที่แล้วจนเป็นเหตุให้ต้องมีการปิดเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั่วประเทศเพื่อตรวจสอบความปลอดภัย

บริษัทคันไซ อิเล็กทริก เพาเวอร์ มีแผนที่จะดึงแท่งควบคุมที่บรรจุปฏิกิริยาแตกตัวทางนิวเคลียร์ (fission reactions) ตั้งแต่เวลา 21.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (19.00 น.ตามเวลาไทย) ในวันนี้ ที่เตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของโรงงานในจังหวัดฟูกุอิ ซึ่งตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น โดยเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ของโรงงานดังกล่าวจะเริ่มส่งไฟฟ้าอย่างเร็วที่สุดในวันพุธนี้ และจะเริ่มกลับมาดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบในวันที่ 8 ก.ค.

บริษัทเดินหน้าเปิดดำเนินการเตาปฏิกรณ์อีกครั้งตามแผน หลังจากเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้อนุมติให้มีการเปิดดำเนินการเตาปฏิกรณ์ 2 แห่งอีกครั้ง เพื่อรับมือกับปัญหาขาดแคลนไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อน แม้ว่าจะมีการประท้วงจากทั่วประเทศก็ตาม

โดยหลังจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 กลับมาเปิดดำเนินการแล้ว บริษัทก็เตรียมการที่จะเปิดเตาปฏิกรณ์หมายเลข 4 ที่โรงงานแห่งเดียวกันให้กลับมาดำเนินการเต็มรูปแบบในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้

รายงานข่าวระบุว่า การเปิดเตาปฏิกรณ์หมายเลข 3 ที่มีกำลังการผลิต 1.18 ล้านกิโลวัตต์ จะช่วยลดการขาดแคลนพลังงานไฟฟ้าในพื้นที่ให้บริการของโรงงานในฤดูร้อนนี้ ลงมาเหลือ 9.2% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีการขาดแคลนไฟฟ้าถึง 14.9%

ทั้งนี้ 30% ของไฟฟ้าในญี่ปุ่นมาจากพลังงานนิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ