ก.เกษตรฯ คาดสถานการณ์น้ำปีนี้ไม่น่าห่วง-ปริมาณน้ำยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย

ข่าวทั่วไป Monday July 2, 2012 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตรว่า จากการติดตามสถานการณ์ปริมาณน้ำฝน และปริมาณน้ำในเขื่อนเก็บน้ำต่างๆ สามารถมั่นใจในระดับหนึ่งว่าสถานการณ์น้ำในภาพรวมทั้งประเทศขณะนี้ไม่น่าเป็นห่วงนัก โดยปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาขณะนี้ยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยปกติ

ทั้งนี้ หากพิจารณาจากข้อมูลเฉลี่ยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมถึงปัจจุบัน พบว่าปริมาณน้ำฝนมากกว่าเกณฑ์เฉลี่ยอยู่ประมาณร้อยละ 25 ขณะเดียวกัน ปริมาณความจุน้ำในเขื่อนต่างๆ เฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 53 จึงยังคงมีพื้นที่เก็บกักปริมาณน้ำที่จะไหลลงอ่างได้มากพอ รวมถึงจากการติดตามสถานการณ์ลานีญ่าและเอลนีโญ่อยู่ในเกณฑ์ปกติ และข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาที่คาดการณ์ว่าจะมีพายุเข้ามาประเทศไทยในปีนี้ประมาณ 1-2 ลูก จึงเป็นสถานการณ์สภาวะอากาศที่ไม่น่ากังวลนัก

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้กรมชลประทานติดตามข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด รวมถึงสำนักฝนหลวงและการบินเกษตรในการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่อาจจะประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงในช่วงเดือนกรกฏาคมถึงตุลาคมนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้พิจารณาถึงแผนเตรียมรับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตรระยะที่ 2 ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงกันยายน 2555 ที่มีการปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ภัยพิบัติที่คาดว่าจะเกิดขึ้นทั้งปั้ญหาอุทกภัย ปัญหาฝนทิ้งช่วง และปัญหาศัตรูพืชระบาด เพื่อให้แผนดำเนินการในการช่วยเหลือเกษตรกรทั้งในด้านการป้องกัน ด้านการเตรียมความพร้อม ด้านการเผชิญเหตุ และด้านการฟื้นฟู สามารลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับเกษตรกรให้น้อยที่สุดและทันต่อสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ