โบอิ้งคาดตลาดผลิตเครื่องบินทั่วโลกมีมูลค่าถึง$4.5 ล้านล้านภายในปี 2575

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 4, 2012 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของโลกคาดการณ์ว่า ตลาดการผลิตเครื่องบินทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 4.5 ล้านล้านดอลลาร์ และคาดว่าจำนวนฝูงบินจะเพิ่มขึ้นเท่าตัว หรือเพิ่มขึ้นอีก 34,000 ลำภายในช่วง 20 ปีข้างหน้า โดยแสดงความเห็นดังกล่าวในรายงานแนวโน้มตลาดเครื่องบินปี 2555

โบอิ้งคาดว่า อัตราการขยายตัวของการจราจรทางอากาศจะอยู่ที่ 5% ต่อปีในช่วง 20 ปีข้างหน้า ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอุตสาหกรรมทางอากาศมีความแข็งแกร่งอย่างมาก แม้ว่าสายการบินและผู้ผลิตต้องเผชิญกับอุปสรรคต่างๆ เช่นราคาน้ำมันที่แพงขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ โบอิ้งระบุว่า การที่ต้นทุนการดำเนินงานปรับตัวสูงขึ้นนั้น ทำให้สายการบินหลายแห่งได้สั่งซื้อเครื่องบินประหยัดเชื้อเพลิงเพื่อนำไปใช้แทนเครื่องบินรุ่นเก่า และการสั่งซื้อนี้คิดเป็น 41% ของยอดการส่งมอบเครื่องบินล็อตใหม่ที่โบอิ้งคาดการณ์ไว้

ส่วนในทางเทคนิคนั้น โบอิ้งชี้ว่า เครื่องบินที่มีลำกว้างคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งของตลาด ถึงแม้ว่าตลาดเครื่องบินทางเดินเดี่ยวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งหนึ่งในปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนตลาดเครื่องบินลำกว้างนั้น มาจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นของสายการบินอาเซียน ซึ่งคิดเป็น 40% ของการสั่งซื้อทั้งหมด

นอกจากนี้ เอเชีย-แปซิฟิกยังมียอดการสั่งซื้อเครื่องบินมากที่สุดจากทั้งหมดทั่วโลก ตลอด 20 ปีนับจากนี้ของการส่งมอบเครื่องบินจำนวนทั้งสิ้น 34,000 ลำ โบอิ้งระบุว่า 12,030 ลำจะจัดส่งมาในแถบเอเชีย-แปซิฟิก ในขณะที่ยุโรปและอเมริกาเหนือจะจัดส่งไปที่ละ 7,000 ลำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ