พายุโซนร้อน "เออร์เนสโต" เคลื่อนตัวใกล้เขตนิการากัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 7, 2012 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวอย่างเป็นทางการของนิคารากัวเปิดเผยว่า พายุโซนร้อนเออร์เนสโตซึ่งเคลื่อนตัวไปยังนิการากัวนั้นคาดว่าจะก่อให้เกิดดินถล่มในช่วงวันนี้ตามแนวชายฝั่งตอนเหนือของทะเลแคริเบียนบริเวณแหลมกราเซียส อา ดิโอส

เลขาผู้บริหารเครือข่ายป้องกันภัยพิบัติของนิการากัว (SINAPRED) นายกิลเลอร์โม กอนซาเลซกล่าวว่าพายุเออร์เนสโตนั้นเคลื่อนตัวเร็วขึ้นประมาณ 19 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีแรงลมอยู่ที่ 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ระหว่างการชี้แจงผ่านสถานีโทรทัศน์แชนแนลโฟร์ของรัฐบาล นายกอนซาเลสให้ข้อมูลว่าพายุเออร์เนสโตอาจส่งผลกระทบต่อพื้นที่เป็นบริเวณ 150 ตารางกิโลเมตร

“เราต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์เพราะพายุโซนร้อนอาจเปลี่ยนทิศทางและเคลื่อนตัวพัดผ่านพื้นที่ที่ไม่ได้คาดการณ์ไว้ได้" เขาอธิบาย

นายกอนซาเลสได้เพิ่มเติมว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐได้เฝ้าติดตามระดับน้ำในแม่น้ำอย่างใกล้ชิดเนื่องจากอาจมีฝนตกในตอนกลางของประเทศ ซึ่งจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ทั้งนี้นายกอนซาเลสกล่าวเตือนว่าพายุเออร์เนสโตอาจเพิ่มความรุนแรงเป็นเฮอริเคนระดับ 1 หรือ 2 เมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวฮอนดูรัส

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของนิการากัวและโฆษกรัฐบาล นางโรซาริโอ มูริลโลได้กล่าวว่าได้มีการอพยพประชาชนประมาณ 1,500 คนออกจากมิสกีโต เคยส์และแหลมกราเซียส อา ดิโอสแล้วตามคำสั่งของประธานาธิบดีแดเนียล ออร์เตกา

นอกจากนี้ยังมีการสั่งห้ามทำกิจกรรมการประมงทุกประเภทอีกด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ