ปภ.จัดเวิร์คชอปบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยกลุ่มพื้นที่ต้นน้ำ 17-18 ส.ค.

ข่าวทั่วไป Friday August 17, 2012 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) จัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการการเตรียมความพร้อมและเสริมสร้างทักษะด้านการบริหารจัดการสาธารณภัย เชิงบูรณาการแก่หัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวง อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ และกลุ่มหน่วยงานในส่วนกลาง ซึ่งกลุ่มพื้นที่ต้นน้ำประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก น่าน แพร่ ลำปาง ลำพูน พะเยา กำหนดดำเนินการในวันที่ 17 — 18 สิงหาคม 2555

ทั้งนี้ รูปแบบการอบรมจะเป็นการศึกษาดูงาน (Fieldtrip) การระบายน้ำบริเวณประตูระบายน้ำท่าวังตาล และการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนแม่กวงอุดมธารา การประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) โดยยกวิกฤตน้ำท่วมปี 2554 เป็นกรณีศึกษาและสรุปบทเรียนเพื่อกำหนดกลไกการบริหารจัดการอุทกภัยที่มีประสิทธิภาพในภาวะฉุกเฉินใน 10 ด้าน ได้แก่ ด้านเชื้อเพลิงและพลังงาน ด้านการสื่อสารโทรคมนาคมในภาวะฉุกเฉินและการแจ้งเตือนภัย ด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ด้านการแพทย์และการสาธารณสุข ด้านการจัดการภัยพิบัติ การบริจาค การเยียวยาและการฟื้นฟู ด้านการศึกษา ด้านการพาณิชย์ อุตสาหกรรม และการต่างประเทศ ด้านการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคง ด้านการประชาสัมพันธ์และการจัดการข่าวสาร และด้านการบริหารจัดการน้ำ

รวมทั้งการฝึกปฏิบัติการบัญชาการและการสั่งการแบบจำลองสถานการณ์จริง (Simulation) ในรูปแบบ Functional Exercise โดยให้ผู้บริหารของแต่ละหน่วยงาน ได้ฝึกสั่งการและบัญชาการตามสถานการณ์ภัยที่กำหนด ซึ่งจะทำให้สามารถนำไปปรับใช้ในการตอบโต้เหตุฉุกเฉินอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อให้เกิดแนวทางการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยที่มีเอกภาพ เหมาะสมกับสภาพความเสี่ยงภัยและเชื่อมโยงการปฏิบัติอย่างเป็นระบบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ