นายกฯ สั่ง มท.แจ้งเตือนประชาชนริมแควน้อย-แควใหญ่เตรียมพร้อมรับพร่องน้ำ

ข่าวทั่วไป Tuesday August 21, 2012 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชลิตรัตน์ จันทรุเบกษา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย(กบอ.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำและปริมาณน้ำฝนให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบว่า ในสัปดาห์หน้าจะมีการกักเก็บน้ำเพิ่มในเขื่อน 2 แห่ง คือ เขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ เนื่องจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำของทั้งสองเขื่อนอยู่ในระดับ 50% ซึ่งอาจมีผลต่อสถานการณ์ภัยแล้งในอนาคต

ขณะเดียวกันจะมีการพร่องน้ำจากเขื่อน 2 แห่ง คือ เขื่อนศรีนครินทร์และเขื่อนวชิราลงกรณ์ เนื่องจากระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำของทั้งสองเขื่อนอยู่ในระดับ 78% ซึ่งเป็นปริมาณที่มากกว่าช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ประกอบกับมรสุมด้านฝั่งตะวันตกมีกำลังแรงมากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำทั้งสองเขื่อนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว กบอ.จึงมอบนโยบายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) พร่องน้ำออก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ รมว.มหาดไทย ออกประกาศเตือนประชาชนที่มีบ้านเรือนที่อยู่อาศัยริมแม่น้ำแควน้อยและแม่น้ำแควใหญ่ จ.กาญจนบุรี ให้เตรียมความพร้อมรับผลกระทบจากระดับปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นจนอาจล้นตลิ่งได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ