ไอซีทีชูระบบ CAT e-Smart farm แก้ปัญหาแอบอ้างสายพันธุ์ข้าวอินทรีย์ไทย

ข่าวทั่วไป Thursday September 6, 2012 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐพงศ์ ศีตวรรัตน์ ที่ปรึกษา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เป็นประธานแถลงข่าวและพิธีลงนามความร่วมมือ"โครงการความร่วมมือพัฒนาขีดความสามารถในการผลิตข้าวอินทรีย์ของเกษตรกรเครือข่ายข้าวอินทรีย์ร้อยแก่นสารสินธุ์ ด้วยระบบ CAT e-Smart farm" กับ 5 หน่วยงาน คือ เครือข่ายข้าวอินทรีย์ร้อยแก่นสารสินธุ์ ศูนย์พัฒนากลยุทธ์ธุรกิจ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และ บมจ.กสท โทรคมนาคม เพื่อร่วมสร้างความเข้มแข็งให้กับผลิตภัณฑ์ตลอดจนสร้างภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคซึ่งจะนำไปสู่การขยายตัวของตลาดทั้งในและต่างประเทศ

เนื่องจากในปัจจุบันข้าวอินทรีย์ของไทยได้รับความสนใจและได้รับการยอมรับในด้านมาตรฐานการผลิตไปทั่วโลก แต่กำลังเผชิญกับปัญหาการแอบอ้างสายพันธุ์ข้าวอินทรีย์ไทยโดยประเทศผู้ผลิตคู่แข่ง ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสับสนและส่งผลกระทบต่อตลาดและภาพลักษณ์ข้าวอินทรีย์ไทย

อีกทั้งการขยายตัวของตลาดข้าวอินทรีย์กำลังเพิ่มมากขึ้นจากกลุ่มผู้บริโภคทั่วโลกที่เป็นตลาดเฉพาะ (Niche Market) การประชาสัมพันธ์เพื่อให้ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง และการนำเทคโนโลยีด้านมาตรฐานตรวจสอบสินค้ามาใช้ จึงถือเป็นกลยุทธ์ที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวรวมทั้งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นต่อข้าวอินทรีย์ของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ