นายกฯเผยน้ำท่วมสุโขทัยกลับสู่ภาวะปกติแล้ว สั่งเสริมกำลังช่วยพิษณุโลก

ข่าวทั่วไป Saturday September 15, 2012 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชนวันนี้เป็นการสัมภาษณ์สด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจฃที่จังหวัดกระบี่ พร้อมคณะประกอบด้วย นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกฯและรมว.มหาดไทย นายบุญทรง เตริยาภิมย์ รมว.พาณิชย์ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.เกษตรและสหกรณ์การเกษตร และนายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ อธิบดีกรมชลประทาน

นายกฯ กล่าวถึงผลการตรวจน้ำท่วมในช่วงหลายวันที่ผ่านมาว่า เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสที่ 13 ก.ย.ที่แรก ที่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เพราะเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำประสบปัญหาน้ำประจำทุกปี ที่ผ่านมามีปัญหาล้นตลิ่งนิดหน่อย ก็ให้กรมชลประทานติดตั้งระดับวัดน้ำ เพื่อดูว่าน้ำที่จะออกจากเขื่อนไปเท่าไร ประชาชนจะได้ทราบ และอีกจุดคือที่นครสวรรค์ เป็นจุดอีกจุดที่ต้องเฝ้าระวัง

ทั้งนี้ ทางกรมชลประทานไปติดจุดวัดระดับน้ำในสายหลักที่สำคัญเพื่อประชาชนจะได้ดู มีสัญลักษณ์เป็นสีเขียว เหลือง แดง ในจังหวัดอื่นก็ดูผ่านเว็บไซด์ ไอโฟน หรือสมาร์ทโฟนได้ ดูว่าจุดไหนเป็นจุดเฝ้าระวัง ในการระบายน้ำต่างๆเราก็เฝ้าระวังเพื่อไม่ให้เกินประสิทธิภาพของลำน้ำเจ้าพระยาและระบบ ก็จะมีการติดตั้งเครื่องวัดไว้แต่ละจุด ก่อนถึงกรุงเทพมหานคร ระบบระบายน้ำปกติจะไม่ให้เกินประสิทธิภาพของคูคลอง แต่ถ้าฝนตกมากอาจมีบ้างน้ำไหลล้นตลิ่ง แต่ระบายจะทำได้เร็วขึ้น เพราะมีการพร่องน้ำ รักษาระดับน้ำในเขื่อนให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ บางพื้นที่ที่ระบายช้าอาจมีท่วมขังแต่ก็เชื่อว่าไม่กี่วันก็จะระบายได้

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่สุโขทัย ได้สั่งการบริหารจัดการไปหมดแล้ว การทำงานเป็นศูนย์ซิงเกิล คอมมานด์ เมื่อเกิดอุทกภัยศูนย์ส่วนหน้าก็เข้ามาทำงานทันที กรณีสุโขทัยก็ยกระดับเป็นระดับ 3 ท่านรองยงยุทธก็เข้าไปดูแลทันที ส่งเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน โยธาธิการ และกองทัพมาปรับเป็นวางเกเบรียลก่อนถึงวางบิ๊กแบ็คทำให้คุมสถานการณ์ได้ภายใน 3 วัน วันนี้ก็ถือว่ากลับสู่สถานการณ์ปกติ การชดเชยเยียวยาก็มีอยู่แล้ว

สำหรับที่พิษณุโลกที่เป็นข่าวคือพรหมพิราม และบางระกำ ที่พรหมพิรามมีสะพานหักก็ขอกำลังกองทัพไปท้องถิ่นไม่น่าเกิน 10 วันทำเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กให้เลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ