กทม.ชวนผู้ใช้รถเช็คสภาพการจราจรพร้อมข้อมูลผ่าน App "BMA Live Traffic"

ข่าวทั่วไป Thursday September 27, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (ITIC) และนายเจริญ ลิ่มกังวาฬมงคล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการพาณิชย์ ทรูออนไลน์ นายนนท์ อิงคุทานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริการบรอดแบนด์บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการดำเนินการเชื่อมต่อข้อมูลจราจรในเขตกรุงเทพมหานครจากกล้อง CCTV เพื่อให้บริการข้อมูลข่าวสารด้านการจราจรผ่านทางแอพพลิเคชั่น "BMA Live Traffic" บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต เพื่อเพิ่มความสะดวกปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชน

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กรุงเทพมหานครร่วมมือกับมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย(ITIC) ในการรวบรวมข้อมูลจราจรจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด(CCTV) ในพื้นที่กรุงเทพมหานครมาใช้กับแอพพลิเคชั่น "BMA Live Traffic" ช่วยผู้ใช้รถใช้ถนนให้สามารถตรวจสอบสภาพการจราจรก่อนการเดินทางผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต โดยใช้ข้อมูลจากกล้อง CCTV ของกรุงเทพมหานครบนถนนสายหลัก จำนวน 150 กล้อง รวมกับกล้อง CCTV ของมูลนิธิศูนย์ข้อมูลจราจรอัจฉริยะไทย (ITIC) จำนวน 50 กล้อง

ทั้งนี้ บริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต จำกัด ได้ให้การสนับสนุนโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลจากศูนย์ควบคุมระบบจราจรของสำนักการจราจรและขนส่ง กทม.ที่เสาชิงช้า ทำให้สามารถรายงานการจราจรได้แบบ Realtime รวมทั้งให้การสนับสนุนพื้นที่จัดเก็บข้อมูลหรือ Server ที่ทรูอินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์

ขณะเดียวกันยังมีการพัฒนานำขึ้นเว็บไซต์ของสำนักการจราจรและขนส่ง กทม. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนได้รับทราบสภาพการจราจรบนท้องถนนได้อย่างครอบคลุม เช่น จุดการจราจรติดขัดที่ต้องหลีกเลี่ยง, จุดการจราจรคล่องตัว, จุดการจราจรที่เกิดอุบัติเหตุ ฯลฯ ทำให้ประชาชนสามารถวางแผนก่อนการเดินทางและช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรให้ลดลง

สำหรับแอพพลิเคชั่น "BMA Live Traffic" จะทำการรายงานสภาพการจราจรผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ซึ่งการรายงานสภาพการจราจรในช่วงแรกจะเป็นภาพนิ่งผ่านกล้องCCTV ที่ต่อเนื่องกันทุก 1 นาที และจะพัฒนาขึ้นเป็นภาพเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ภายในไตรมาสสุดท้ายของปี 55 โดยแบ่งการแสดงผลจราจรออกเป็นเส้นสีแดงสำหรับเส้นทางจราจรที่เคลื่อนตัวได้ด้วยความเร็วต่ำกว่า 15 กม./ชั่วโมง เส้นสีเหลืองสำหรับเส้นทางจราจรที่เคลื่อนตัวได้ด้วยความเร็วประมาณ 15-25 กม./ชั่วโมง และเส้นสีเขียวสำหรับเส้นทางจราจรที่เคลื่อนตัวได้ด้วยความเร็วมากกว่า 25 กม./ชั่วโมง

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น BMA Live Traffic มาใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในระบบปฏิบัติการ iOS ส่วนผู้ใช้ระบบปฏิบัติการ Android จะสามารถใช้งานได้ประมาณปลายปี 55 ซึ่งการบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้จะเป็นการเปิดมิติใหม่ในการเชื่อมโยงการให้บริการข้อมูลด้านการจราจรที่สะดวก รวดเร็ว รองรับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ เพื่อดูแลคนกรุงเทพฯ พร้อมยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ