นายกฯสั่ง"ปลอดประสพ"ตรวจนิคมฯลาดกระบัง,จนท.เร่งสูบน้ำ-ซ่อมแซมแนวคันดินเสร็จแล้ว

ข่าวทั่วไป Sunday September 30, 2012 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ตรวจสอบเหตุปริมาณน้ำทะลักเข้าท่วมนิคมอุตสาหกรรรมลาดกระบัง หลังพบคันดินรอบนิคมอุตสาหกรรรมลาดกระบังทรุดตัวเป็นวงกว้างเย็นวานนี้(29 ก.ย.)

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดเหตุการณ์คันดินกั้นน้ำท่วมของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังพังทลาย และทำให้น้ำไหลท่วมพื้นที่นิคม เกิดขึ้นเมื่อเวลาเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 29 กันยายน โดยคันดินกั้นน้ำของนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง ฝั่งตะวันออกของกรุงเทพมหานคร ได้ถูกน้ำที่เอ่อล้นจากคลองลำแตงโมกัดเซาะจนแตกเป็นช่องโหว่ยาวประมาณ 5 เมตร ก่อนที่น้ำในคลองลำแตงโมจะไหลทะลักเข้าท่วมผิวถนนในนิคม บางบริษัทสั่งอพยพคนงานและหยุดการผลิต ขณะที่หลายหน่วยงานได้ระดมความช่วยเหลือ โดยนำรถแบ็กโฮเข้าซ่อมคันดิน และนำกระสอบทรายใหญ่มาอุด พร้อมกับเร่งสูบน้ำออกตลอดเวลา

นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กล่าวว่า เหตุเกิดขึ้นเวลาประมาณ 14.00 น. เนื่องจากระดับน้ำในคลองแตงโมเพิ่มขึ้น เพราะมีฝนตกต่อเนื่องจนมีน้ำฝนสะสม ทำให้น้ำทะลักล้นเข้ามาในถนนในซอย ประมาณ 20% สูงระดับทางเท้า ขณะนี้ได้ระดมเครื่องสูบน้ำจากนิคมอุตสาหกรรมและหน่วยงานใกล้เคียงเพื่อเร่งสูบน้ำออกและซ่อมแซมแนวคันดินตั้งแต่เวลา 16.00 น.วานนี้ และดำเนินการแล้วเสร็จเมื่อเวลา 03.00 น.ที่ผ่านมาของวันนี้ (30 ก.ย.) ด้วยการนำไม้มาปักกั้นแนวทลายของคันดินและระดมกระสอบทรายมาอุด ซึ่งเหตุคันดินพังลงมาไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิตของโรงงานที่ตั้งอยู่ในนิคม และการแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีกนั้นต้องทำผนังกั้นน้ำแบบคอนกรีตเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

"ขณะนี้ควบคุมสถานการณ์น้ำได้แล้วโดยใช้วิธีกั้นน้ำด้านหัวและด้านท้ายของคลองลำแตงโม ระดมเครื่องสูบน้ำ 31 ตัวสูบน้ำออก แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังตลอดช่วงฤดูฝนนี้"ด้าน นายวีรพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ อยากให้รัฐบาลควบคุมการระบายน้ำผ่านนิคมอุตสาหกรรม เนื่องจากพบว่าระยะนี้น้ำในคลองต่างๆ สูงกว่าปกติถึง 80 เซนติเมตร

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการวิศวกรรมทสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าสาเหตุที่คันดินพังเกิดจากมีการสูบน้ำในคลองลำแตงโมออก ทำให้น้ำต่ำกว่าคันดิน และดินสไลด์ ส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าไปทางด้านทิศตะว้นตกของนิคมฯ ติดกับบึงบัวโดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งสูบน้ำออกและนำบิ๊กแบ็คลงเพื่ออุดรูรั้วของคันกั้นนำแล้ว โดยในวันนี้ จะออกตรวจบริเวณโดยรอบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังอย่างละเอียดอีกครั้งซึ่งมีแผนในอนาคตอยู่แล้วว่าจะทำกำแพงกั้นน้ำแบบถาวร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ