สภา กทม.ไฟเขียวสร้างระบบระบายน้ำคลองศรีสำราญ แก้ปัญหาน้ำท่วมเขตปริมณฑล

ข่าวทั่วไป Wednesday October 3, 2012 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมสภากรุงเทพมหานคร(กทม.) ซึ่งมีนายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภาฯ เป็นประธานการประชุม เห็นชอบให้ผู้บริหาร กทม.ดำเนินโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำคลองศรีสำราญ จากถนนพุทธสาครถึงบริเวณคลองภาษีเจริญในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสำนักงบประมาณได้อนุมัติให้ กทม.ดำเนินโครงการดังกล่าวในงบลงทุนลักษณะค่าที่ดินและสิ่งก่อสร้าง โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการจำนวน 38,101,800 ล้านบาท และผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2556 จำนวน 152,407,200 ล้านบาท ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติหลักการเมื่อวันที่ 28 ก.พ.55

สำหรับคลองศรีสำราญเป็นคลองระบายน้ำหลักที่รับการระบายน้ำจากถนนเพชรเกษม ถนนพุทธสาคร และพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เพื่อระบายน้ำลงสู่คลองภาษีเจริญ โดยทางด้านทิศตะวันตกของคลองศรีสำราญอยู่ในพื้นที่การปกครองของจังหวัดสมุทรสาคร และทางด้านทิศตะวันออกของคลองศรีสำราญอยู่ในพื้นที่การปกครองของ กทม.

โดยโครงการปรับปรุงระบบระบายน้ำคลองศรีสำราญจะดำเนินการก่อสร้างเขื่อนกันตลิ่งทั้งสองฝั่งคลองศรีสำราญ จากถนนพุทธสาครถึงบริเวณคลองภาษีเจริญในพื้นที่จังหวัดสมุครสาคร ซึ่ง กทม.พิจารณาแล้วว่าเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และ กทม. ซึ่งตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2528 มาตรา 93 บัญญัติว่า "กรุงเทพมหานครอาจดำเนินกิจการนอกเขตกรุงเทพมหานครได้ เมื่อได้ผ่านความเห็นชอบจากสภากรุงเทพมหานคร" ดังนั้น กทม.จึงขอความเห็นชอบดำเนินโครงการดังกล่าวจากถนนพุทธสาครถึงบริเวณคลองภาษีเจริญในพื้นที่เทศบาลตำบลสวนหลวง และเทศบาลตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร เพื่อให้งานก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการน้ำตามที่ ครม.ได้มีมติอนุมัติไว้

นอกจากนี้ สมาชิกสภากรุงเทพมหานครได้อภิปรายถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของ กทม.ว่าควรมีความจริงจังและแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม และควรประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าไปแก้ไขปัญหาพื้นที่จังหวัดใกล้เคียงเพื่อให้การแก้ไขปัญหาตรงจุดและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ด้านนายวัลลภ สุวรรณดี รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะเป็นการแก้ไขปัญหาตามแผนการบริหารจัดการน้ำของ กทม.และรัฐบาล ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ