สบอช.เผย"แกมี"อ่อนกำลัง"พระพิรุณ"เคลื่อนไปญี่ปุ่น ยันไม่กระทบไทย

ข่าวทั่วไป Monday October 8, 2012 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการ สำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ(สบอช.) และนายประวิทย์ แจ่มปัญญา รักษาการณ์ผู้อำนวยการสำนักพยากรณ์อากาศ ของกรมอุตุนิยมวิทยา ได้แถลงสถานการณ์ล่าสุดลักษณะสภาพพายุแกมีต่อประเทศไทย โดยล่าสุดพายุดีเปรสชั่นแกมี(GAEMI) ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้ว และวันนี้เวลา 04.00 น. หย่อมความกดอากาศต่ำได้ปกคลุมบริเวณจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และฉะเชิงเทรา คาดว่าจะเคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุมไปปกคลุมภาคกลางตอนล่างในระยะต่อไป

ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ตอนบน มีฝนตกชุกหนาแน่น และมีฝนตกหนักบางแห่ง จนถึงเที่ยงของวันพรุ่งนี้ในบริเวณจังหวัดสระแก้ว ปราจีนบุรี นครนายก ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อยุธยา นครปฐม สุพรรณบุรี สมุทรสาคร สมุทรสงคราม กาญจนบุรี ราชบุรี และเพชรบุรี

ส่วนพายุพระพิรุณ ขณะนี้ก่อตัวเป็นดีเปรสชั่นและเริ่มพัฒนาตัวเป็นพายุโซนร้อนในมหาสมุทรแปซิฟิก และมีแนวโน้มเคลื่อนตัวไปทางทิศเหนือ ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนตัวไปที่ประเทศญี่ปุ่น พร้อมยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับประเทศไทยแน่นอน

ด้านตัวแทนจากสำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร(กทม.) กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์ฝนจากกลางดึกถึง 6 โมงเช้าวันนี้ ปริมาณฝนวัดได้สูงสุด 30-50 มิลลิเมตร ซึ่งเฉลี่ยไม่เกิน 10 มิลลิเมตร/ชั่วโมง จึงไม่ส่งผลกระทบต่อระบบระบายน้ำของ กทม.และไม่พบว่าเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง รวมถึงปริมาณน้ำฝนสะสมตลอด 24 ชั่วโมง มีปริมาณเต็มที่ 60 มิลลิเมตร โดยเฉพาะฝั่งหนองแขม และทวีวัฒนา

ส่วนสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ฝั่งตะวันออก ได้มีการเตรียมพร่องน้ำอย่างเต็มที่ ซึ่งระดับน้ำลดลงอยู่ในเกณฑ์ปกติ และเมื่อฝนตกลงมาทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เช่น คลองแสนแสบ ซึ่งกทม.ได้มีการลดระดับน้ำติดลบ 1 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการเดินเรือบ้าง สำหรับปัญหาการจราจรทางน้ำนั้น กทม.ได้มีการประสานผู้ประกอบกิจการเรือขนส่งในคลองแสนแสบเพื่อให้ทราบว่าจะมีการลดระดับน้ำในคลองช่วงเวลากลางคืน แต่จะเริ่มปล่อยน้ำกลับอีกครั้งในช่วงเวลา 07.00-10.00 น. เพื่อให้เกิดความสะดวกต่อการเดินเรือในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

อย่างไรก็ดี จะสามารถเดินเรือคลองแสนแสบได้เฉพาะช่วงท่าเรือวัดศรีบุญเรืองจนถึงท่าเรือประตูน้ำเท่านั้น ส่วนตั้งแต่ท่าเรือประตูน้ำจนถึงสะพานผ่านฟ้าระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ต่ำมากไม่เหมาะต่อการเดินเรือ ซึ่งสำนักระบายน้ำขอให้ผ่านช่วงเดือน ต.ค.นี้ไปก่อนจึงจะสามารถเปิดบริการเดินเรืออย่างเต็มรูปแบบอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ