"ปลอดประสพ"รายงานครม.คาดอากาศพรุ่งนี้กลับสู่ปกติ-คาดไม่มีน้ำท่วมใหญ่

ข่าวทั่วไป Tuesday October 9, 2012 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ศันสนีย์ นาคพงศ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยมอบหมายให้นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำที่ผ่านมาให้คณะรัฐมนตรีรับทราบว่า ในวันพรุ่งนี้ คาดว่าสภาพอากาศจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยทางลุ่มแม่น้ำท่าจีนจะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 7วัน ส่วนลุ่มน้ำแม่กลองนั้น อาจต้องใช้เวลาสักเล็กน้อยจนถึงปลายเดือนตุลาคมนี้

อย่างไรก็ตาม โดยสรุปคาดว่าภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2555 น่าจะไม่มีปัญหาน้ำท่วมใหญ่เกิดขึ้นในประเทศไทย แต่อาจจะมีปัญหาน้ำท่วมฉับพลันในบางพื้นที่โดยเฉพาะภาคใต้ ซึ่งขณะนี้ได้มีมาตรการห้ามมีการผันน้ำข้ามลุ่มน้ำชั่วคราว

ขณะที่ทางด้าน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมช.คมนาคม รายงานต่อครม.เพิ่มเติมว่า ในส่วนแนวป้องกันน้ำล้นตลิ่งที่รัฐบาลได้มีการเตรียมการไว้ รวมถึงแก้มลิงของหน่วยทหารนั้น สามารถช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการดำเนินการในระยะต่อไปก็จะมีการรณรงค์เรื่องของวินัยจราจรและการเปิดสัญญาณไฟจราจรให้ประสานสอดคล้องกัน ทั้งนี้เพื่อให้การจัดระบบการจราจรในภาพรวมเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

อีกทั้งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกันทำงานและประสานงานกันเป็นอย่างดีตามแนวทางของ SINGLE COMMAND ส่งผลให้การทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ในการประชุมครม.สัญจรอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ที่ภาคใต้ช่วง 21-22 ต.ค.นั้น นายกรัฐมนตรี จึงได้มอบหมายให้ กบอ. เป็นผู้พิจารณาว่าควรจะมีการนำประเด็นในเรื่องใดเกี่ยวกับเรื่องน้ำไปพิจารณาในการประชุมดังกล่าว

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยังมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจ้งให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงและข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับกรณีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ขอใช้สนามบินอู่ตะเภา เพื่อดำเนินโครงการศึกษาการก่อตัวของเมฆที่มีผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศไทย ซึ่งได้มีการนำเสนอเข้าที่ประชุมสภาฯ แล้ว รวมถึงโครงการรับจำนำข้าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ