(เพิ่มเติม) นายกฯ พอใจสนามบินดอนเมืองหลังเปิดบริการรองรับนักท่องเที่ยวได้ไม่สะดุด

ข่าวทั่วไป Friday October 12, 2012 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางไปตรวจเยี่ยมท่าอากาศยานกรุงเทพ(สนามบินดอนเมือง) พร้อมทั้งให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยาน โดยได้กล่าวว่าจากมาตรการของภาครัฐและหน่วยงานทุกภาคส่วนรวมถึงภาคเอกชน และประชาชนที่ต่างพร้อมใจกันสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว จึวทำให้นักท่องเที่ยวมีจำนวนมากเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่เห็นได้คือจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศไทยเพิ่มขึ้นทุกปี แม้ว่าจะประสบอุทกภัยในปีที่ผ่านมา

ระหว่างที่ยังรอการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 3 จึงต้องใช้ท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นสนามบินพาณิชย์ ซึ่งมีส่วนช่วยเหลือการดูแลและรองรับนักท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศได้เป็นอย่างมาก พร้อมยืนยันถึงนโยบายของรัฐบาลที่สำคัญคือการเชื่อมต่อสนามบิน รวมถึงเส้นทางคมนาคม เช่น รถไฟฟ้า แอร์พอร์ตเรลลิงค์ที่จะเชื่อมไปยังสนามบินต่างๆ และเป็นการใช้สนามบินที่มีอยู่อย่างเต็มประสิทธิภาพในการดูแลรองรับผู้โดยสารทั้งภายในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ การที่เดินทางมาตรวจเยี่ยมก็เพื่อประกาศเจตนาในการร่วมกันทำงานอย่างเต็มที่ที่จะพัฒนาสิ่งต่างๆ เหล่านี้ให้เกิดความเชื่อมโยง เพื่อให้เกิดการเชื่อมต่ออย่างไม่สิ้นสุดไปยังแต่ละภูมิภาคด้วย

นายกรัฐมนตรี หวังว่ากระทรวงคมนาคมจะทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน รวมทั้งภาคเอกชน ในการพัฒนาสาธารณูปโภคต่างๆ และพัฒนาส่วนต่างๆ ในการรองรับบริการให้กับผู้โดยสารให้มีความชื่นชม รู้สึกพอใจ และมีความสะดวกในการใช้บริการ รวมถึงความเชื่อมั่นในการดูแลมาตรการต่างๆ ในเรื่องของการป้องกันอุทกภัย และความสะอาดเหล่านี้อย่างสมบูรณ์

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม ระบุว่า จะเร่งดำเนินงานตามที่นายกรัฐมนตรีกำชับในเรื่องการขยายท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศขยายดอนเมืองเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เพิ่ม ซึ่งขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในอาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง คาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 56

ทั้งนี้ พบว่าอัตราการเติบโตของสายการบินต้นทุนต่ำทั่วโลกอยู่ที่ 15% ขณะที่สายการบินต้นทุนต่ำของไทยมีอัตราการเติบโตประมาณ 20-30% ดังนั้นจึงต้องเตรียมความพร้อมของท่าอากาศยานไว้ให้บริการ ส่วนท่าอากาศยานสุวรรณจะได้เร่งรัดโครงการขยายท่าอากาศยานระยะที่ 2 และการก่อสร้างทางวิ่งที่ 3

ด้านว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(ทอท.) หรือ AOT กล่าวว่า โครงสร้างทางกายภาพอาคาร 2 พร้อมใช้บริการ ยังเหลือเพียงการปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น การติดตั้งระบบสายพานลำเลียงสัมภาระ ทั้งนี้ปัจจุบันมีสายการบินต้นทุนต่ำของต่างประเทศอีก 2-3 แห่ง ขอมาให้บริการที่ท่าอากาศยานดอนเมืองเพิ่มขึ้น ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจา

อย่างไรก็ดี ในระหว่างการตรวจเยี่ยมสนามบินดอนเมือง นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม ได้เสนอให้ใช้พื้นที่คลังสินค้า หรือคาร์โก้ 2 เป็นโกดังในการเก็บข้าวนาปรังจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล แต่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขึ้นอยู่กับกระทรวงพาณิชย์ที่จะดำเนินการ โดยเท่าที่ทราบยังมีสถานที่เก็บเพียงพอในการรองรับข้าวจากโครงการรับจำนำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ