"วิทยา"มอบนโยบายให้องค์การเภสัชฯผลิตยาให้ได้มาตรฐานเพื่อรองรับ AEC

ข่าวทั่วไป Thursday October 18, 2012 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข มอบนโยบายให้องค์การเภสัชกรรม(อภ.) เพิ่มกำลังการผลิตยาที่ผ่านการรับรองมาตรฐานในระดับสากล เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะรองรับผู้ป่วยในประเทศ และเตรียมส่งออกขายต่างประเทศรองรับการก้างเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58

"ที่ผ่านมาองค์การเภสัชกรรมมีมูลค่าการส่งออกยาไปต่างประเทศเพียงปีละ 27 ล้านบาท จึงได้มอบนโยบายให้ผลิตยาที่ได้มาตรฐานจีเอ็มพีภูมิภาคเอเชีย(GMP PIC/S) และมาตรฐานในระดับสากล ได้แก่ จีเอ็มพีขององค์การอนามัยโลก(WHO GMP) และมาตรฐานจีเอ็มพีของยุโรป (EU GMP) เพื่อขยายตลาดส่งออกยาไปยังต่างประเทศ" นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าวภายหลังทำพิธีเปิดโรงงานผลิตยารังสิตของ อภ.แห่งใหม่

สำหรับโรงงานผลิตยาแห่งนี้สร้างบนพื้นที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งมีความทันสมัยและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย สร้างตามแบบมาตรฐานสากล โดยมี 4 สายการผลิต สามารถผลิตยาเม็ดและแคปซูลได้ 49 รายการ เช่น ยารักษาโรคติดเชื้อ ยาต้านไวรัสเอดส์ ยาโรคความดันโลหิตสูง ยาลดไขมัน และยาโรคเบาหวาน กำลังการผลิตประมาณ 5,000 ล้านเม็ดต่อปี คิดเป็นมูลค่าการจำหน่ายประมาณ 5,000 ล้านบาทต่อปี โดยจะเปิดเดินเครื่องการผลิตยาครบทั้ง 4 สายการผลิตภายในปลายปีนี้

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า อภ.จะขยายการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ เพื่อเป็นการรองรับการค้าเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 58 โดยก่อนหน้านี้ได้จำหน่ายยาไปยังไนจีเรีย ปากีสถาน บังคลาเทศ ศรีลังกา ภูฏาน เยเมน หมู่เกาะโซโลมอน ฟิจิ ตองก้า ปาปัวนิวกินี และมีโครงการขยายตลาดสู่ยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก

ด้าน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ผู้อำนวยการ อภ. กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้ประกอบด้วย 3 อาคารใหญ่ ได้แก่ อาคารผลิตยา อาคารสนับสนุนการผลิต และอาคารอำนวยการ เป็นโรงงานแห่งแรกที่มีระบบควบคุมการผลิต ควบคุมคุณภาพ และบริหารจัดการงานคลัง โดยระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำ เป็นโรงงานระบบปิด มีการผลิตครบวงจรภายในตัวอาคาร มีระบบคลังสินค้าอัตโนมัติ ซึ่งช่วยทำให้ประหยัดพื้นที่ ลดต้นทุนการผลิต ลดขั้นตอน และลดจำนวนบุคลากรในการบริหารงานคลัง พร้อมมีระบบบำบัดของเสียที่เกิดจากกระบวนการผลิตโดยไม่ปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมภายนอก และมีการจัดพื้นที่ปลูกต้นไม้บริเวณโดยรอบในลักษณะของโรงงานสีเขียวเพื่อเว้นระยะห่างจากชุมชนใกล้เคียง

นอกจากนี้ยังได้เปิดให้โรงงานนี้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ และศึกษาดูงานของหน่วยงาน บุคลากรและนักศึกษาทางด้านการสาธารณสุข การแพทย์ เภสัชกร นักวิทยาศาสตร์ รวมถึงประชาชนทั่วไปที่สนใจงานด้านการวิจัยพัฒนาการผลิตยาเพื่องานสาธารณสุขของประเทศ

ทั้งนี้ อภ.ได้มีโครงการขยายกำลังผลิต โดยจะย้ายส่วนการผลิตทั้งหมดจากโรงงานพระรามที่ 6 เขตราชเทวี มายังพื้นที่เดียวกับโรงงานผลิตยารังสิต และ รมว.สาธารณสุข เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติงบประมาณในการก่อสร้าง ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ