เกาหลีใต้ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกชั่วคราวคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น

ข่าวต่างประเทศ Friday October 19, 2012 12:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้แสดงความชื่นชมถึงความสำเร็จด้านการทูตของเกาหลีใต้ ภายหลังจากที่เกาหลีใต้ได้รับแต่งตั้งให้เป็น 1 ใน 5 สมาชิกชั่วคราวคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รายใหม่จากทั้งหมด 15 ประเทศ โดยมีวาระ 2 ปี นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ได้รับเสียงสนับสนุนทั้งหมด 149 เสียงในการออกเสียงรับรองรอบที่ 2 ระหว่างการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ เหนือกัมพูชาที่ได้รับเสียงสนับสนุนเพียง 43 เสียงและภูฐานที่ตกรอบแรก โดยอีก 4 ประเทศที่ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกใหม่ได้แก่ อาร์เจนตินา รวันดา ออสเตรเลีย และ ลักเซมเบิร์ก

ด้านนายนาย ปาร์ค จึง ฮา โฆษกประธานาธิบดีกล่าวถึงความสำเร็จว่า เป็นผลพวงจากศักยภาพด้านการทูตของเกาหลีใต้ในระหว่างประชุมสุดยอดจี-20และการประชุมสุดยอดด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ พร้อมกับระบุว่า นับเป็นการตอกย้ำถึงสถานะของเกาหลีใต้ในบรรดานานาประเทศ

“เราจะเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านบทบาทและความช่วยเหลือที่เหมาะสมกับอำนาจของเกาหลีใต้ในการสร้างสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี ตลอดทั้งรักษาสันติภาพและความปลอดภัยในทั่วโลก" นายปาร์คกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เกาหลีใต้ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกชั่วคราวคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเป็นสมัยที่สอง หลังเคยดำรงตำแหน่งดังกล่าวครั้งแรกในระหว่างปี 2539-2540


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ