กมธ.อุตสาหกรรมเรียก STA ชี้แจงข้อกล่าวหาโรงงานกลิ่นเหม็นทำชาวบ้านป่วย

ข่าวทั่วไป Friday October 19, 2012 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ บุญชัยสุข ประธานคณะกรรมาธิการการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังการประชุมติดตามเรื่องร้องเรียนของชาวบ้านริมถนนสายเอเซีย หาดใหญ่-ทุ่งสง ต.ถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ที่ระบุว่าได้รับกลิ่นเหม็นจากการผลิตยางแท่งของ บมจ.ศรีตรังแอโกรอินดัสตรี(STA) ซึ่งส่งกลิ่นไปไกลในรัศมี 2 กิโลเมตร และจะมีกลิ่นแรงมากขึ้นในช่วงฝนตก โดยภายหลังรับฟังคำชี้แจงจากหน่วยงานและบริษัทที่ถูกร้องเรียนพบว่า จ.นครศรีธรรมราช มีจำนวนผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเป็นจำนวนมาก แต่ไม่สามารถเจาะจงได้ว่าเกิดจากการประกอบกิจการโรงงานยางพาราหรือไม่

ขณะที่การตรวจสอบโรคที่เกิดจากน้ำ สาธารณสุขจังหวัดสามารถตรวจสอบได้เฉพาะโรคที่เกี่ยวกับทางเดินอาหารเนื่องจากการตรวจสอบอย่างอื่นต้องใช้เวลานานและเครื่องมือที่ทันสมัย

ด้าน STA ชี้แจงว่าดำเนินการขออนุญาตและประกอบกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามบริษัทยอมรับผลการตรวจสอบของอุตสาหกรรมจังหวัดที่พบว่ากระบวนการผลิตยางแท่งมีกลิ่นเหม็นจริง แต่เมื่อรัศมีห่างออกไปกลิ่นจะค่อย ๆ จาง ซึ่งที่ผ่านมาโรงงานได้ทำการปรับปรุงแก้ไขสิ่งที่เป็นผลกระทบมาโดยตลอดแล้ว

นายประเสริฐ กล่าวว่า คณะกรรมาธิการได้ขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด และขอให้โรงงานร่วมโครงการอุตสาหกรรมสีเขียว ซึ่งจะทำให้การอยู่ร่วมกันในชุมชนเป็นไปอย่างยั่งยืน ขณะที่ STA ยอมรับที่จะแก้ไขระบบกลิ่นให้ดีขึ้นโดยนำระบบ plasma มาใช้ พร้อมระบุว่าที่ผ่านมามีความจริงใจในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมจะเข้าร่วมโครงการอุตสาหกรรมสีเขียวและโครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมเพื่อร่วมกับชุมชนแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ