นายกฯสั่ง กบอ.ดูแลปชช.ไม่ให้ขาดแคลนน้ำหลังปีนี้น้ำจะน้อยกว่าปีก่อน

ข่าวทั่วไป Saturday October 27, 2012 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.)กล่าวถึงสถานการณ์น้ำปีนี้ว่าจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือปริมาณฝนเฉลี่ยปีนี้ลดลงร้อยละ 10-15 ทำให้ไม่มีน้ำเพียงพอที่จะทำการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกข้าวที่ต้องใช้นำมาก แต่น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคยังคงมีเพียงพอตามปกติ พืชที่ใช้น้ำน้อยยังสามารถเพาะปลูกได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดูแลประชาชนไม่ให้ขาดแคลนน้ำเด็ดขาด และต้องใช้น้ำที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่ง กบอ.ได้ประชุมร่วมกันเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์หาแหล่งน้ำต้นทุน คือน้ำจากฟ้า, น้ำใต้ดิน และน้ำผิวดิน โดยทุกคนต้องมีน้ำใช้อย่างเสมอภาค

สำหรับยุทธศาสตร์ที่จะดำเนินการ เช่น ข้อแรก จากฟ้าคือการทำฝนเทียมที่ทำมาวันนี้เป็นวันที่ 3 ที่จริงฝนเทียมทางภาคอีสานเขาจะหยุดทำวันที่ 15 ต.ค.ของทุกปี เพราะว่าความชื่นสัมพัทธ์มีน้อย แต่ปีนี้จำเป็นต้องทำ ได้น้อยก็ต้องทำ คุ้มไม่คุ้มก็ต้องทำ เพื่อให้ได้น้ำฝนไม่มากก็น้อย ซึ่งยังโชคดีที่ปีนี้ที่กำลังจะมีพายุเซินตินห์เข้ามาช่วย เชื่อว่าปีนี้จะทำฝนเทียมไปได้อีกสัก 15 วัน เมื่อวานตก 3.5 มม.อีก 2-3 วันต่อไปจะตกอีกเยอะ ซึ่งในตกที่ไหนไม่สำคัญขอให้ตก

ข้อสอง ไม่ยอมเสียน้ำ เขื่อนที่เคยเปิดก็ปล่อยน้ำลงแม่น้ำไหลลงทะเล ปีนี้เนื่องจากน้ำน้อยเขื่อนปิดหมดเอาน้ำลงทุ่ง เพื่อให้ทุ่งมีน้ำและชื่นเกษตรกรจะทำการเกตรได้ แต่ภาคอีสาน ปิดเขื่อนปากมูลไปแล้ว ต้องขอบคุณพี่น้องชาวอุบล ชาขื่อนปากมูล สมัชชาคนจนที่พยายามเข้าใจ ข้อตกลงคือประมาณกลางพ.ย.แต่ตอนนี้ปิดไปแล้ว ซึ่งหลังจากปิดเขื่อนแล้วเราได้น้ำวันละ 120 ล้านคิว การที่ปิดก่อนไปหนึ่งเดือนทำให้ได้น้ำต้นทุนขึ้นมา ประมาณ 2 พันล้าน เมื่อได้แล้วต้องนำมาคิดต่อว่าจะบริหารอย่างไร

ข้อสาม เอาน้ำบาดาลขึ้นมา เน้นน้ำกิน น้ำใช้ โดยเจาะน้ำบาดาลเพิ่ม ประมาณ 2 พันจุด ซึ่งดูแล้วว่ามีน้ำแน่นอน สำหรับการผันน้ำเข้า ภาคกลางกับเหนือจะเป็นลุ่มน้ำน่านกลับไปลุ่มน้ำยม ภาคกลางตอนล่างลุ่มน้ำท่าจีน แม่กลองไปลุ่มน้ำเจ้าพระยา จะรื้อฟื้นโครงการสูบน้ำด้วยไฟฟ้าที่ก่อนหน้านี้การพลังงานแห่งชาติทำแต่มายุติลง กำลังมองว่าจุดใดที่มีน้ำต้นทุนประมาณ 5 แสนถึง 1 ล้านลบ.ม.เราจะนำสูบไปตั้งแล้วดูดขึ้นถังแล้วลงท่อ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะจุดที่มีความต้องการใช้น้ำและมีน้ำต้นทุน นี่คือสิ่งที่รัฐบาลกำลังจะทำ

นอกจากนั้น น้ำเพื่อการเกษตรก็ใช้น้ำบาดาลเช่นกัน เราจะปั๊มขึ้นมาแล้วทำท่อกลางเพื่อเอาขึ้นมา ไว้แจกไปที่หลังไม่ทำเป็นระบบ เพราะจะเสร็จไม่ทัน เราได้ใช้งบประมาณเต็มเม็ดเต็มหน่วย ที่ลงทุนไปแต่ต้นปี เครื่องมือเหล่านั้นจะถูกนำมาใช้ในเรื่องของน้ำน้อย สุดท้ายขอยืนยันกับประชาชนได้ว่ารัฐบาลจะไม่ยอมให้ท่านไม่มีน้ำกิน น้ำใช้ ฉะนั้นต้องมีแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ