สคบ.เล็งจัดระเบียบโรงเรียนกวดวิชา หลังพบกว่า 1 หมื่นแห่งไม่ได้มาตรฐาน

ข่าวทั่วไป Friday November 2, 2012 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.เตรียมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในวันที่ 12 พ.ย.เพื่อพิจารณาหาแนวทางจัดระเบียบสถาบันกวดวิชาเอกชน หลังจากได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีสถาบันกวดวิชามากกว่า 10,000 แห่งทั่วประเทศ บางส่วนไม่มีมาตรฐาน และไม่มีใบรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) ซึ่งเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค จึงต้องพิจารณาแนวทางเข้ามาควบคุม เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนนักเรียน และนักศึกษา นิยมเข้าไปเรียนกวดวิชาเพิ่มขึ้น
"สคบ.อยู่ระหว่างการประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าไปดูแล เราไม่ได้นิ่งดูดายเพราะหากเข้าไปเรียนที่ผิดกฎหมายไม่มีอะไรเข้ามาควบคุมก็อาจเกิดอันตราย ทั้งฉ้อโกงทรัพย์ ครูไม่ได้มาตรฐาน"นายจิรชัย กล่าว

สำหรับกิจการสถาบันกวดวิชาเอกชน ถือเป็น 1 ในธุรกิจที่ สคบ.จัดเป็นธุรกิจควบคุม และเตรียมติดตราสัญลักษณ์ของ สคบ.เพื่อแสดงไว้บนสินค้าหรือบริการที่มีการรับประกันความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค หากผู้บริโภคไม่ได้รับความเป็นธรรม หรือได้รับความเสียหายจากการบริโภคสินค้าที่มีตราสัญลักษณ์ของ สคบ.สามารถขอรับค่าชดใช้ความเสียหายจากบริษัทผู้ประกันภัยได้ทันที

นายจิรชัย กล่าว สำหรับการควบคุมสถาบันกวดวิชา เบื้องต้น สคบ.จะใช้หลักการออกระเบียบตามร่างกฎหมายของ สช.มาใช้เป็นต้นแบบ เพื่อกำหนดแนวทางการควบคุมให้มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันการพิจารณาความผิดของสถาบันที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งมีกฎหมายของ สคบ.ควบคุมหลายกรณี เช่น การโฆษณาของสถาบันกวดวิชา หากพิจารณาแล้วเห็นว่าโฆษณาเกินความจริง จะถือมีความผิดตามข้อกฎหมายการโฆษณา

ทั้งนี้มีสินค้าที่ต้องติดตราสัญลักษณ์ของ สคบ.เบื้องต้น 26 รายการ คือ รถยนต์มือสอง โทรศัพท์มือถือ ทองรูปพรรณ ห้างสรรพสินค้า รถยนต์ใหม่ หอพัก บัตรเครดิต ตั๋วเครื่องบิน ธุรกิจซ่อมรถยนต์บ้านจัดสรรและอาคารชุด เครื่องใช้ไฟฟ้าฟิตเนส บริษัทนำเที่ยว ธุรกิจขายตรงธุรกิจเสริมความงาม สินค้าเกษตร ธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ โรงเรียนกวดวิชา อัญมณีศูนย์บริการดูแลเด็ก ผู้ป่วยและผู้สูงอายุโรงแรม โรงภาพยนตร์ สถานบริการน้ำมันโรงพยาบาล และบริษัทรับออกแบบ ซึ่งในอนาคตจะขยายครอบคลุมผลิตภัณฑ์และการบริการในจำนวนและประเภทที่เพิ่มขึ้น


แท็ก สคบ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ