รมช.เกษตร มอบนโยบายกรมหม่อนไหมพร้อมดันเป็นศูนย์กลางผ้าไหมอาเซียน

ข่าวทั่วไป Thursday November 15, 2012 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแนวทางการดำเนินงานของกรมหม่อนไหมในปี 2556 ว่า ต้องพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมของไทยให้ก้าวสู่การเป็น "สมาร์ทฟาร์มเมอร์" เน้นให้มีความรู้ในงานที่ทำ มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ตระหนักถึงคุณภาพของสินค้าและความปลอดภัยของผู้บริโภค รวมถึงส่งเสริมให้เยาวชนรุ่นใหม่ทั้งในส่วนของยุวเกษตรกรและผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นวัยทำงานให้สนใจศึกษาภูมิปัญญาการปลูกหม่อนเลี้ยงและทอผ้าไหม และปรับภาพลักษณ์สร้างค่านิยมในการสวมใส่ผ้าไหมในชีวิตประจำวันมากขึ้นเนื่องจากเป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตสูง รวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือสินค้าประเภทอื่นจากหม่อนไหมต่อยอดออกไปเพื่อเพิ่มมูลค่าและสามารถเข้าถึงความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค โดยจะต้องประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ เอกชน เพื่อผลักดันประเด็นดังกล่าวให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ส่วนการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนนั้น จะต้องสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนในอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม โดยเน้นหนักไปที่การวิจัยเพื่อเพิ่มมูลค่าหม่อนไหม ควบคู่กับการสร้างมาตรฐานสินค้าให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ตลอดจนการพัฒนามาตรฐานสินค้า การตรวจสอบรับรองเพื่อให้มีมาตรฐานการผลิตที่ใกล้เคียงกันระหว่างประเทศในกลุ่มอาเซียน

นอกจากนั้น ยังมีความร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเลคทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) พัฒนาระบบอัจฉริยะไหมไทย หรือ สมาร์ทไทยซิลค์ นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในการบริหารจัดการ ลดความเสี่ยงในการผลิตและการบริหารจัดการหม่อนไหมให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองส่วนนับเป็นการยกระดับและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าและการส่งออกไหมไทยสู่ตลาดโลก รวมทั้งยังจะต้องเดินหน้าพัฒนาการผลิตเส้นไหมดิบไปสู่รูปแบบหัตถอุตสาหกรรม เพื่อรองรับตลาดประชาคมอาเซียน ซึ่งทราบว่ามีมาตรฐานเดียวกันอยู่แล้วคือ มกษ 8000/2555 ให้สามารถผลิตเส้นไหมได้ในปริมาณมาก และมีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชนแก่ผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมของไทยต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ้าไหมไทยมีเอกลักษณ์สวยงามโดดเด่นกว่าชาติอื่น หากสร้างมาตรฐานในระดับอาเซียนที่ชัดเจนแล้ว เชื่อว่าไทยจะเป็นศูนย์กลางในเรื่องผ้าไหมในอาเซียนได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ