เขื่อนสิริกิติ์เตรียมแผนรองรับพม่าหยุดจ่ายก๊าซ 5-14 เม.ย.

ข่าวทั่วไป Monday February 25, 2013 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนรัชต์ ภุมมะกสิกร ผู้อำนวยการเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยหลังรับแจ้งว่าพม่าหยุดจ่ายก๊าซในช่วงวันที่ 5-14 เม.ย. 2556 ซึ่งมีผลกระทบต่อการเดินเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า และความเสี่ยงที่อาจมีไฟฟ้าดับหรือไฟตกในพื้นที่ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร และผลต่อระบบการผลิตกระแสไฟฟ้าของประเทศไทยโดยตรง ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้เตรียมแผนรองรับแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนในการประหยัดการใช้ไฟฟ้า การรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการขาดแคลนพลังงานไม่เฉพาะไฟฟ้า รวมไปถึงทรัพยากรธรรมชาติที่มีวันหมด ยิ่งต้องพึ่งพาต่างประเทศยิ่งต้องให้ความสำคัญและต้องกระทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะเหตุวิกฤติเท่านั้น

สำหรับเขื่อนสิริกิติ์เป็นเขื่อนดินที่ใหญ่ที่สุด สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 500,000 กิโลวัตต์ การผลิตกระแสไฟฟ้าของเขื่อนสิริกิติ์ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ปล่อยออกเพื่อการชลประทาน โดยปีที่ผ่านมาเขื่อนสิริกิติ์เก็บกักน้ำได้มากถึง 6,678 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 70.23 การพร่องน้ำของเขื่อนขึ้นอยู่กับความต้องการใช้น้ำของกรมชลประทาน และมติที่ประชุมของคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ช่วงภัยแล้งนี้มีการระบายน้ำเฉลี่ยวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะทุกปีที่ผ่านมาเมื่อเข้าสู่เดือน เม.ย. จะพร่องน้ำลดลงประมาณ 15-20 ล้านลูกบาศก์เมตร สวนทางกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชนที่สูงสุด แต่ปีนี้ด้วยผลกระทบจากพม่าหยุดจ่ายก๊าซ อาจมีการปรับแผนทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกรมชลประทาน แต่ต้องคำนึงถึงปริมาณน้ำต้นทุน ที่เก็บกักไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ