"บิ๊กจิ๋ว"เผยการลงนามกับ BRN เป็นก้าวแรกในการสร้างความเข้าใจนำสู่แก้ปัญหาใต้

ข่าวทั่วไป Saturday March 9, 2013 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอก ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันนกเขาชวาเสียง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จัดขึ้นที่สมาคมผู้เลี้ยงนกเขาชวาเสียงแห่งประเทศไทย อ.จะนะ จ.สงขลา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยพล.อ.ชวลิต กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งล่าสุดมีการลงนามพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ที่ประเทศมาเลเซียว่า การเริ่มต้นการพูดคุย ถือเป็นก้าวแรกในการสร้างความเข้าใจ และความไว้วางใจซึ่งกันและกัน ที่จะนำไปสู่การแก้ไขปัญหา

ส่วนที่มองว่ากลุ่มผู่ก่อความไม่สงบมีอยู่หลายกลุ่มอาจทำให้เกิดปัญหาหากเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นเพียงกลุ่มเดียวนั้น พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า การเริ่มต้นพูดคุยไปทีละกลุ่ม เป็นการเดินหน้าไปทีละขั้น แต่ขอให้เริ่มขั้นที่หนึ่งให้ได้ก่อน ส่วนการจะเข้าร่วมทีมพูดคุยกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบด้วยหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบ แต่ก็มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเป็นส่วนใหญ่

"ขออยู่ตรงกลางจะดีกว่า ผู้ที่มีหน้าที่พูดคุย ตลอดจนที่ปรึกษาในการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นผู้ที่มีความสามารถ เมื่อเริ่มต้นการพูดคุยก็เห็นว่าสิ่งที่ดีกำลังจะเกิดขึ้นในพื้นที่"พล.อ.ชวลิตกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ