"เฉลิม"เชื่อสถานการณ์ภาคใต้จะดีขึ้นหลังถก BRN,ปัดย้าย ผบช.น.เซ่นบ่อน

ข่าวทั่วไป Thursday March 28, 2013 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเหตุการณ์รุนแรงในภาคใต้ขณะที่สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) นำทีมพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันนี้ว่า รัฐบาลไม่มีทางเลือกอื่นเพราะยังคงมีเหตุการณ์ไม่สงบเกิดขึ้นจึงต้องมีการพูดคุย แต่เชื่อว่าไม่ทำให้เหตุการณ์ในพื้นที่รุนแรงขึ้น

อย่างไรก็ตาม ต้องรอดูผลการพูดคุยในวันนี้ก่อน หลังจากนั้นในวันที่ 2 เมษายนนี้ ศูนย์ปฏิบัติการคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศปก.กปต.) จะประชุมร่วมกับตัวแทนรัฐที่เดินทางไปพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น เพื่อประเมินสถานการณ์และสรุปแนวทางในการปฏิบัติต่อไป

รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับไม่มั่นใจว่ากลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ตัวแทนไทยไปพูดคุยนั้นจะเป็นตัวแกนนำที่สำคัญจริงหรือไม่ แต่ก็ยังดีกว่าไม่ดำเนินการในทางใดเลย พร้อมทั้งยืนยันว่าการพูดคุยจะไม่นำไปสู่การเป็นจัดตั้งนครรัฐปัตตานีอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าจะมีการโยกย้าย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) จากกรณีจับบ่อนกลางกรุงว่า "ยังไม่มีใครเสนอ จะย้ายได้อย่างไร"

สำหรับการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท ร.ต.อ.เฉลิม แสดงความมั่นใจว่า จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเห็นว่าควรต้องเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายอย่างเต็มที่ เพราะเป็นครั้งแรกของประเทศไทยในการเปลี่ยนแนวคิดการพัฒนาประเทศ โดยการจัดสรรงบประมาณครั้งนี้ทุกอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ เพราะเมื่อเริ่มดำเนินโครงการจะต้องรายงานสภาภายใน 120 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ