ก.เกษตรฯจัดงาน 121 ปีวันสถาปนาเดินหน้ายุทธศาสตร์พัฒนาเกษตรกรให้เข้มแข็ง

ข่าวทั่วไป Thursday March 28, 2013 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดงาน “121 ปี เกษตรไทย สร้างครัวโลก"ว่า กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นในโอกาสวันสถาปนากระทรวง มี 3 ส่วนด้วยกัน ประกอบด้วย ส่วนที่ 1 การจัดทำนิทรรศการแสดงถึงกระบวนการจัดการฐานทรัพยากรการผลิตการเกษตร ตั้งแต่น้ำและดิน ยุทธปัจจัยการผลิต การวิจัยค้นคว้าพันธุกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงระบบการผลิตจากฐานคิดเศรษฐกิจ ซึ่งจะทำให้ผู้เข้าชมเข้าใจถึงความสำคัญของแต่ละภาคส่วนที่มารวมกัน เพื่อสร้างศักยภาพภาคเกษตรกรรม

ส่วนที่ 2 เป็นการสร้างโอกาสบนชุดความรู้ นำความรู้จากเกษตรกรถึงประชาชน โดยการเปิดการเรียนการสอนอาชีพพื้นฐานโดยการแปรรูปผลิตผลการเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น การทำหมูทุบระดับโกอินเตอร์ การปรุงสมุนไพรเป็นยาและเครื่องสำอาง อย่างลูกประคบ แชมพู สบู่อาบน้ำ จากหมอยาปราชญ์ชาวบ้าน การทำทองหยอด ฝอยทอง การสานตะกร้า ซึ่งทั้งหมดนี้สอนฟรีเรียนฟรี มีของติดมือกลับบ้าน

และ ส่วนที่ 3 ถือเป็นอีกไฮไลท์หนึ่งของการจัดงานครั้งนั้น เป็นการยกผลผลิตการเกษตรจากเกษตรกรมาเปิดตลาด นำสินค้าเกษตรปลอดภัย เกษตรอินทรีย์ และสินค้ามาตรฐานระดับส่งออก ซึ่งนอกจากความหลากหลายของสินค้าเกษตรที่จะมีมาให้เลือกชิม เลือกซื้อแล้วสิ่งสำคัญที่สุดคือ ผู้เข้าชมงานจะมีโอกาสได้รู้ว่าประเทศไทยมีศักยภาพการผลิตสู่การเป็นครัวของโลก และมีแนวทางการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนตามทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงอย่างได้ นอกจากนี้ยังจะได้รู้ว่าทิศทางการพัฒนางานด้านการเกษตรของไทยนับจากนี้จะเดินทางไปทางไหน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ