กรมชลฯ เตือนประหยัดน้ำ หลังน้ำในเขื่อนภูมิพล-สิริกิติ์แนวโน้มลดลงต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday April 2, 2013 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ล่าสุด (2 เม.ย. 56) ปริมาณน้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ที่ส่งน้ำเพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในช่วงฤดูแล้งของลุ่มน้ำเจ้าพระยา ทั้ง 4 เขื่อน(เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสักฯ) มีปริมาณน้ำรวมกันทั้งหมด 10,485 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 42 ของความจุอ่างฯรวมกัน มีปริมาณน้ำที่สามารถนำมาใช้ได้ 3,789 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 15 ของความจุอ่างฯรวมกัน

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าสถานการณ์น้ำต้นทุนในเขื่อนภูมิพลและเขื่อนสิริกิติ์ มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันคงเหลือปริมาณน้ำ เพื่อใช้สำหรับการอุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศน์ เพียงร้อยละ 15 และ 12 ตามลำดับ ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำต่างๆ ลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

กรมชลประทาน จึงได้วางแนวทางในการบริหารจัดการน้ำ โดยจะควบคุมระดับน้ำด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ไม่ต่ำกว่า + 14.00 เมตร(รทก.) พร้อมกับขอความร่วมมือไปยังเกษตรกรและประชาชน ให้ใช้น้ำอย่างประหยัด งดทำนาปรังครั้งที่ 2 เพื่อเป็นการรักษาระดับน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังขอให้ประชาชนที่อาศัยและปลูกบ้านเรือนหรือสิ่งก่อสร้างอยู่ในบริเวณริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เฝ้าระวังการพังทลายของตลิ่งริมแม่น้ำด้วย รวมทั้งผู้ประกอบการในแม่น้ำ เช่น แพร้านอาหาร กระชังปลา เป็นต้น ให้วางแผนรับมือกับสถานการณ์น้ำที่อาจจะลดระดับลง เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายต่อกิจการต่างๆ ของผู้ประกอบการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ