เลขา.สมช.ขอรอผลสอบสวนเหตุยิงถล่มบ้าน"นัจมุดดีน" เดินหน้าเจรจากลุ่มBRN

ข่าวทั่วไป Monday April 8, 2013 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวว่า เหตุคนร้ายยิงเอ็ม 79 บ้านนายนัจมุดดีน อูมา ที่ปรึกษา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนสาเหตุ ซึ่งปีที่แล้วเคยมีเหตุการณ์คล้ายกันเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม นายนัจมุดดีนเป็นนักการเมือง เหตุที่เกิดขึ้นอาจมีประเด็นที่เกี่ยวข้องทั้งเรื่องการเมืองและเรื่องการก่อเหตุความไม่สงบ เจ้าหน้าที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด

เมื่อถามว่า เหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นดูเหมือนเกิดขึ้นบ่อยกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ปีนี้อาจมีเหตุเกิดขึ้นมากกว่า แต่ยังไม่ถือว่ามากกว่าที่เคยเกิดขึ้น อาจเป็นเพราะเหตุเกิดกับผู้ใหญ่ในพื้นที่ จึงทำให้รู้สึกว่าเหตุรุนแรงกว่าที่ผ่านมา ยืนยันว่าเหตุความรุนแรงทางภาคใต้ที่เกิดขึ้นค่อนข้างถี่ในช่วงนี้ กลุ่มผู้ก่อเหตุไม่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ดังนั้นการพูดคุยจะยังดำเนินต่อไปควบคู่ไปกับมาตรการรักษาความปลอดภัย

พร้อมกันนี้ พล.ท.ภราดรยังระบุว่าการพูดคุยเพื่อสร้างสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 29 เม.ย.นี้ต้องดำเนินการต่อไป ส่วนการที่ ส.ว.บางคนเรียกร้องให้การพูดคุยควรปรับรูปแบบเพิ่มหลักประกันลดความเสี่ยงบุคคลในพื้นที่นั้น เห็นว่า ต้องพัฒนาการพูดคุยกันในเรื่องนี้ แต่ในช่วงนี่ถือเป็นการสร้างความไว้วางใจระหว่างกัน พร้อมดูท่าทีกลุ่มบีอาร์เอ็นต่อไป อีกทั้งยังระบุว่านายกรัฐมนตรีจะไม่มีการเรียกประชุมคณะพูดคุยทบทวนประเด็นการพูดคุยกับบีอาร์เอ็น เพราะเรื่องจบแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ