สธ.สั่งเฝ้าระวัง 2 ไข้หวัดนกทั้งในคนและสัตว์ปีก-ยันไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

ข่าวทั่วไป Wednesday April 10, 2013 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข สั่งเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนก 2 สายพันธุ์ ทั้ง H5N1 และ H7N9 ทั้งในสัตว์และในคน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์วันหยุดยาว โดยให้ อสม. เฝ้าระวังผู้ป่วยที่ปอดบวมหลังจากกลับจากต่างประเทศ รวมทั้งสัตว์ปีกเลี้ยงตามบ้าน นกป่า และนกตามทุ่งที่ป่วยตายผิดปกติในหมู่บ้าน ให้โรงพยาบาลทุกแห่งเฝ้าระวัง ผู้ป่วยปอดบวมรุนแรงทุกรายเป็นกรณีพิเศษ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมระบบการตรวจยืนยันเชื้อทางห้องปฏิบัติการและการดูแลรักษา เน้นย้ำผู้ที่จะเดินทางไปต่างประเทศ ให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีก รวมทั้งนกธรรมชาติและถ้าไม่จำเป็นไม่ควรไปเดินในตลาดสดที่มีการค้าขายสัตว์ปีก และให้ปฏิบัติตัวกินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือ รายใดที่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกหรือสัมผัสผู้ป่วยปอดบวม และมีไข้ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย ขอให้พบแพทย์

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า แม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่เคยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 รวมทั้งไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในประเทศ ติดต่อกันมาเกือบ 7 ปี และไม่พบการติดเชื้อในสัตว์ปีกตั้งแต่ พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา

อย่างไรก็ดี สถานการณ์การติดเชื้อในคนในต่างประเทศ มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจึงได้เน้นมาตรการเฝ้าระวังให้มีประสิทธิภาพ ครอบคลุม เพื่อให้สามารถตรวจจับการระบาดได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ซึ่งมีวันหยุดยาวติดต่อกัน 5 วัน ประชาชนอาจจะมีการเดินทางไปเที่ยวที่ต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ ได้สั่งการให้อาสาสมัครสาธารณสุขทั่วประเทศเฝ้าระวังไข้หวัดนก โดยหากพบสัตว์ปีกทั้งที่เลี้ยงตามบ้าน และสัตว์ปีกที่อยู่ในป่าและตามทุ่ง ป่วยหรือตายผิดปกติ ขอให้แจ้งปศุสัตว์ เพื่อเก็บซากสัตว์ปีกไปตรวจหาเชื้อ และหากพบผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและมีอาการปอดบวม ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

อนึ่ง จากกรณีมีรายงาน พบประชาชนติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสไข้หวัดนก 2 สายพันธุ์ ใน 3 ประเทศในเอเชีย คือ พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ H7N9 รายใหม่ที่ประเทศจีน เพิ่มขึ้นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาอีก 3 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมด 21 ราย เสียชีวิตแล้ว 6 ราย ใน 4 มณฑลคือ เซี่ยงไฮ้ อายฮุย เจ้อเจียง และเจียงจู โดยมีผู้ป่วยจำนวน 12 รายมีอาการรุนแรง ยังไม่พบการติดเชื้อในผู้สัมผัสกับผู้ป่วย และพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ที่เวียดนาม 1 ราย เป็นเด็กอายุ 4 ขวบ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาและที่กัมพูชา มีรายงานในปี 2556 นี้ มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 จำนวน 8 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 ราย

ทางด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้องค์การอนามัยโลกได้ให้ทุกประเทศติดตามเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง ยังไม่มีข้อห้ามการเดินทางไปต่างประเทศที่มีรายงานผู้ป่วยแต่อย่างใด ดังนั้นผู้เดินทางและประชาชนทั่วไปยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ แต่ขอเน้นย้ำให้ยึดหลักปฏิบัติตัวการป้องกันโรค คือกินร้อน ใช้ช้อนกลางและหมั่นล้างมือ หลีกเลี่ยงสัมผัสสัตว์ปีกรวมทั้งนกตามธรรมชาติ หากผู้เดินทางมีอาการป่วยคล้ายโรคไข้หวัดใหญ่คือมีไข้สูง ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกาย และเคยมีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก ขอให้รีบไปพบแพทย์ แจ้งประวัติการสัมผัสสัตว์ปีกให้แพทย์ทราบ เพื่อให้การดูแลรักษาได้อย่างถูกต้องตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ