รมว.สาธารณสุข สั่งทุกจังหวัดเฝ้าระวังหวัดนก H7N9 หลังเทศกาลสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Wednesday April 17, 2013 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดตามแนวชายแดนเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่ในคน ร่วมกับกรมปศุสัตว์และกรมอุทยานแห่งชาติฯที่เฝ้าระวังโรคในสัตว์ปีกเลี้ยงและนกธรรมชาติอย่างใกล้ชิด หากพบความผิดปกติในสัตว์ ให้โรงพยาบาลในพื้นที่เตรียมพร้อมการดูแลผู้ป่วยทันที สำหรับประชาชนที่มีอาการไข้ ไอ ปวดเมื่อยตามร่างกายหลังเดินทางกลับจากต่างประเทศ ขอให้รีบไปพบแพทย์และแจ้งประวัติการเดินทางแก่แพทย์ด้วย

อนึ่ง จากการติดตามตรวจสอบข้อมูลความคืบหน้าล่าสุดจากศูนย์ป้องกันควบคุมโรค ประเทศจีน เมื่อวันที่ 15 เม.ย.56 มีรายงานผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อ 63 ราย เสียชีวิต 14 ราย โดยผู้ป่วยกระจายใน 6 พื้นที่ ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ เจียงชู เจื้อเจียง อันฮุย เหอหนาน และปักกิ่ง สถานการณ์ยังมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น แต่ประชาชนชนไม่ต้องหวาดกลัว เนื่องจากยังไม่พบหลักฐานว่ามีการติดต่อจากคนสู่คน

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า แม้ว่าไทยจะไม่เคยพบการติดเชื้อ H7N9 ในประเทศ ทั้งในสัตว์ปีกเลี้ยง สัตว์ปีกป่า และคนมาก่อน และไม่พบผู้ป่วยไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ตั้งแต่ พ.ศ.2549 เป็นต้นมาก็ตาม แต่เพื่อความไม่ประมาท และเนื่องจากในวันหยุดยาวฉลองเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา อาจมีประชาชนไทยดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ

ด้าน นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการเฝ้าระวังโรคในคน และเพิ่มความไวในการตรวจจับการระบาดของโรคไข้หวัดนกทั้ง 2 สายพันธุ์ ให้เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งและเลือด จากผู้ป่วยปอดอักเสบรุนแรงที่มีประวัติสัมผัสสัตว์ปีก หรือผู้ป่วยปอดบวมที่มีอาการรุนแรง หรือมีการดำเนินของโรคอย่างรวดเร็ว หรือไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรค เพื่อส่งตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกทุกรายที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทุกแห่ง จากผลการดำเนินการที่ผ่านมายังไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ ทั้งนี้ ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง แจ้งบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขในโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนทุกแห่งในพื้นที่ ให้ยึดแนวปฏิบัติในการตรวจคัดกรองและการดูแลผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด

เนื่องจากข้อมูลองค์ความรู้ของเชื้อไวรัส H7N9 ขณะนี้ยังมีอย่างจำกัด จึงขอให้ประชาชนร่วมมือป้องกันโรคไข้หวัดนกทั้ง 2 สายพันธุ์ โดยออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สัปดาห์ละอย่างน้อย 3 วัน วันละไม่ต่ำกว่า 30 นาที เพื่อให้ร่างกายมีภูมิต้านทานโรค ประชาชนยังสามารถเดินทางไปต่างประเทศได้ตามปกติ แต่ขอให้หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกทุกชนิดรวมทั้งนกธรรมชาติ รับประทานเนื้อไก่และไข่ที่ปรุงสุกด้วยความร้อน หลีกเลี่ยงการสัมผัสสัตว์ปีกที่มีอาการป่วยหรือตาย ห้ามนำสัตว์ปีกที่ตายไปรับประทานหรือนำไปให้สัตว์อื่นกิน ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้สวมหน้ากากอนามัยและสวมถุงมือทุกครั้งหากต้องสัมผัสสัตว์ปีก และล้างมือบ่อยๆ ทุกครั้งหลังการสัมผัสสัตว์ปีกและสารคัดหลั่งของสัตว์ปีกด้วยสบู่และน้ำ โดยให้ทุกจังหวัดประชาสัมพันธ์ความรู้และการป้องกันอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ