กรมปศุสัตว์ มั่นใจไม่พบไข้หวัดนก H7N9 ในไทย แม้จีนระบาดหนัก เหตุเฝ้าระวังเข้มงวด

ข่าวทั่วไป Monday April 22, 2013 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยืนยันกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ยังไม่พบสถานการณ์ไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 รวมถึงสายพันธุ์อื่นๆในประเทศไทย แม้ว่าจะมีรายงานการติดเชื้อไข้หวัดนกที่ประเทศจีนเพิ่มขึ้นและมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 20 รายแล้วก็ตาม
"ยืนยันว่าประเทศไทยยังไม่พบการติดเชื้อ และมั่นใจ 100% ว่าจะไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเรามีการเอ็กซเรย์และเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด"อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

เนื่องจากนับตั้งแต่เกิดปัญหาไข้หวัดนกในประเทศไทยเมื่อ 4 ปีก่อน ได้มีการเฝ้าระวังและใช้มาตรการเชิงรุกดูแลมาโดยตลอด ทั้งการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เก็บตัวอย่างทั่วประเทศและตามแนวชายแดนมาตรวจอย่างสม่ำเสมอ ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อในพื้นที่ที่เคยเกิดสถานการณ์หรือพื้นที่เสี่ยง นอกจากนี้ยังห้ามนำเข้าสัตว์ปีกและผลิตภัณฑ์จากประเทศที่มีสถานการณ์ไข้หวัดนกในขณะนี้จำนวน 9 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ เม็กซิโก เนปาล อียิปต์ ภูฏาน อินเดีย อินโดนีเซีย จีน และกัมพูชา

สำหรับปัญหานกอพยพก็ไม่ต้องกังวล เพราะโดยปกติช่วงนี้เป็นช่วงนกบินกลับถิ่นฐาน แต่ก็จะยังคงมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นประชาชนไม่ต้องกังวล แต่อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนดูแลป้องกันตัวเองพยายามอย่าสัมผัสสัตว์ทุกชนิด หากพบสัตว์ปีกป่วยตายขอให้แจ้งทางการ รวมทั้งปฏิบัติตัวตามหลัก"กินร้อน ช้อนร้อน ล้างมือ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ