นายกฯสั่งร.พ.เอกชนต้องรับผู้ป่วยฉุกเฉินแต่ให้สำรองจ่ายก่อน

ข่าวทั่วไป Saturday April 27, 2013 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเดินทางไปร่วมประชุมประชาคมประชาธิปไตย ครั้งที่ 7 ที่ประเทศมองโกเลีย กล่าวถึง กรณีที่เกิดข้อร้องเรียนการใช้สิทธิ์ 30 บาทรักษาทุกโรค ในกรณีฉุกเฉินที่ไม่สามารถใช้ได้ใน ร.พ.เอกชน ซึ่งเป็นข้อร้องเรียนว่า ขณะนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวแล้ว และได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบและให้รายงาน ยืนยันว่า โรงพยาบาลทุก โรงพยาบาลต้องรับผู้ป่วยเข้ารักษาในกรณีฉุกเฉินตามหลักมนุษยธรรม ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นเพราะโรงพยาบาลและประชาชนไม่ทราบว่ามีการใช้สิทธิ์กรณีฉุกเฉิน ทางรัฐบาลจะต้องเพิ่มช่องทางประชาสัมพันธ์ เพื่อไม่ให้เกิดการร้องเรียนตามมาภายหลัง

ทั้งนี้ นายกฯได้ขอความร่วมมือร.พ.เอกชนให้รับผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉินเข้ารับการรักษา แต่ผู้ป่วยต้องสำรองจ่ายไปก่อน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่สำรองจ่ายจะได้รับคืนตามเงื่อนไขอย่างแน่นอน

ส่วนกรณีข้อเสนอของแพทย์ชนบทที่ออกมาเรียกร้องรัฐบาลไม่ให้ยกเลิกระบบจ้างเหมานั้น นายกฯกล่าวว่า ตามมติครม.มีแนวทางในการแก้ไขไปแล้ว ยืนยันว่า ต้องปฏิบัติตามมติดังกล่าว ซึ่งหาก รพ.ไหนได้รับผลกระทบต่อเรื่องดังกล่าว ให้แจ้งมาทางรัฐบาลเพื่อจะได้นำมาหาทางแก้ไข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ