นายกฯ เผยรัฐบาลหนุนยกระดับคุณภาพฝีมือแรงงานไทยพร้อมเข้าสู่ AEC

ข่าวทั่วไป Wednesday May 1, 2013 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ปราศรัยเนื่องในงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2556 โดยระบุว่า รัฐบาลมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย โดยรัฐบาลต้องการเห็นผู้ใช้แรงงานทุกประเภทได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า มีการพัฒนาศักยภาพ และทักษะที่หลากหลาย เพื่อให้รายได้นั้นเพิ่มพูน โดยนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทของรัฐบาลที่ประกาศใช้ทั้งประเทศมาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 จึงเป็นเพียงจุดเริ่มต้นขั้นพื้นฐานที่จะต้องเติบโตต่อไป

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลต้องการเห็นการทำงานที่ปลอดจากสภาพที่เลวร้ายหรือเสี่ยงอันตราย ประเทศไทยต้องปราศจากการค้ามนุษย์ การเอารัดเอาเปรียบผู้ใช้แรงงาน การใช้แรงงานเด็ก หรือการใช้แรงงานต่างด้าวอย่างผิดกฎหมาย ทุกคนต้องได้รับการคุ้มครองสิทธิแรงงานตามกฎหมาย ได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม และได้ทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่ถูกสุขลักษณะและปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเร่งเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รัฐบาลจึงต้องยกระดับคุณภาพแรงงานให้มีทักษะสูงขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้แรงงานฝีมือทั้งระบบ สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการ และเป็นการยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และเชื่อว่าความสามารถของแรงงานไทยไม่แพ้ชาติอื่น ความอดทน มุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียร พัฒนาตนเองจะทำให้เราก้าวไปด้วยกัน เพื่อสร้างโอกาส สร้างรายได้ใหม่สำหรับคนไทยทุกคน

"เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พฤษภาคม ดิฉันในนามของรัฐบาลขอส่งความระลึกถึงและความปรารถนาดีมายังพี่น้องผู้ใช้แรงงานทุกสาขาอาชีพและครอบครัว และขอขอบคุณพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่มีส่วนสำคัญในการสร้างความเจริญมั่นคงให้แก่เศรษฐกิจและสังคมของประเทศมาโดยตลอด" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ