เลขาฯ สมช.เผยนายกฯ กำชับ กอ.รมน.ดูแลความปลอดภัยภาคใต้ช่วงใกล้เปิดเทอม

ข่าวทั่วไป Thursday May 9, 2013 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) กล่าวถึงการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคงเพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดใน อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า ทางฝ่ายกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) ได้รายงานสถานการณ์แล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการสืบสวนสอบสวน ซึ่งน่าจะเป็นการก่อกวน แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต เป็นไปในลักษณะทำลายสถานที่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย โดยให้ กอ.รมน.ดำเนินงานเต็มที่เพราะใกล้เปิดเทอม

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มีการหารือใน 2 เรื่อง คือ 1.เรื่องกระบวนการอำนวยความยุติธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยในเชิงนโยบายนายกรัฐมนตรีได้เน้นหนักว่าจะต้องแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธี บังคับใช้กฎหมายให้เป็นนิติรัฐนิติธรรม ส่วนความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวขณะนี้มีการตรวจสอบเรื่องหมายจับได้ข้อมูลมากชัดเจนแล้ว ตอนนี้จึงอยู่ในช่วงการนำไปสู่การปฏิบัติ เพราะจะต้องประสานหลายส่วนทั้งตำรวจและอัยการ แต่ไม่สามารถเปิดเผยจำนวนเท่าไหร่ บอกได้เพียงมีปริมาณที่พอสมควร

อีกเรื่องเป็นแผนประชาสัมพันธ์งานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มอบหมายให้นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ชี้แจงภาพรวมในแผนงานใหญ่เป็นระยะๆ ส่วนการปฏิบัติงานในพื้นที่จะเป็นหน้าที่ของโฆษกของทีมงานในพื้นที่ และส่วนกลางที่ตนเองดำเนินการอยู่

ส่วนความคืบหน้ากรณีที่มีการเรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548(พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) นั้น ขณะนี้ในพื้นที่โดยผู้ว่าราชการจังหวัด และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้พิจารณาร่วมกันและมีการรายงานขึ้นมาแล้ว ขณะนี้กำลังประสานกับ กอ.รมน.พิจารณาว่าพื้นที่ใดเหมาะสมจะต้องปรับลดตามที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ร้องขอ โดยการประชุม ศปก.กปต.ในเวลา 14.00 น. วันที่ 10 พ.ค.จะมีการนำเรื่องนี้เข้าพิจารณาด้วย ส่วนจะเป็นพื้นที่ใดบ้างขึ้นอยู่ในที่ประชุมจะพิจารณา ซึ่งคงต้องรอผลสรุป

เลขาธิการ สมช.ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี แสดงความเป็นห่วงเรื่องสงครามศาสนา หลังจากชาวไทยพุทธออกแถลงการณ์ประณามการก่อเหตุยิงชาวบ้านหน้าร้านของชำที่ จ.ปัตตานี พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ฝ่ายขบวนการพยายามจะดึงให้เป็นข้อขัดแย้งทางศาสนา แต่พี่น้องประชาชนในพื้นที่ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน ตรงนี้เราได้ติดตามทำความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะในฐานะผู้อำนวยการคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้(ศปก.กปต.), พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการ สมช., พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.), พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.), นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, ตัวแทนกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ และนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ