นายกฯ สั่งรมว.พลังงาน สอบ-วางแผนแก้ปัญหาหลังไฟดับทั่วภาคใต้

ข่าวทั่วไป Wednesday May 22, 2013 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุไฟฟ้าดับเป็นวงกว้างครอบคลุมพื้นที่ภาคใต้ 14 จังหวัดเมื่อช่วงค่ำวานนี้ว่า ได้รับรายงานถึงสาเหตุเบื้องต้นว่าสายส่งกระแสไฟฟ้าหลักจาก อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ไปยัง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีปัญหา แต่ไม่แน่ใจว่าจะเป็นการใช้ไฟฟ้าเกินหรือไม่ ซึ่งได้มอบหมายให้นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน เร่งสอบหาสาเหตุ และในระยะยาวต้องวางแผนแก้ปัญหาว่าจะมีมาตรการเสริมอย่างไรหากเกิดปัญหาขึ้นอีก

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รู้สึกตกใจต่อเหตุดังกล่าว เนื่องจากไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และไม่อยากให้เกิดเหตุการณืดังกล่าวขึ้นอีก โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งตรวจสอบโดยเร็ว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการให้ พล.อ.ประยุทธ จันทรโอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เข้าให้ดูแลสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเกรงว่ามือที่สามจะฉวยโอกาสก่อเหตุรุนแรงในช่วงไฟฟ้าดับ แต่จากการตรวจสอบแล้วก็ไม่พบปัญหาอะไรเกิดขึ้น

และจากเหตุการณ์ดังกล่าวจะมีความชอบธรรมเพียงพอที่จะสนับสนุนให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เราต้องขอความร่วมมือมากกว่า ถึงอย่างไรก็ต้องมีพลังงานไฟฟ้าเพื่อมาใช้งาน ซึ่งจะต้องมีผลกระทบน้อยที่สุด และต้องดูแลชุมชนบริเวณโดยรอบด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ