"ธงทอง"คาดสัปดาห์หน้าจะเชิญบริษัทคะแนนนำมาต่อรองราคาโครงการจัดการน้ำ

ข่าวทั่วไป Wednesday June 5, 2013 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนและระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย เปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณาคัดเลือกบริษัทบริหารโครงการจัดการน้ำว่า ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีคณะทำงานด้านเทคนิคศึกษาข้อเสนอของบริษัท เพื่อเปรียบเทียบแต่ละบริษัทว่าถูกต้องตามทีโออาร์และจะมีเกณฑ์การให้คะแนนอย่างไร โดยการให้คะแนนจะแจกแจงในรายละเอียด ซึ่งเป็นคะแนนย่อยนอกเหนือจากที่ปรากฎอยู่ในทีโออาร์ เพราะทีโออาร์แบ่งเป็นหมวดใหญ่รวม 100 คะแนน แต่ในการแบ่งเกณฑ์การให้คะแนนจะมีการประชุมครั้งสุดท้ายวันที่ 7 มิ.ย. เวลา 16.00 น. เพื่อให้เกิดความละเอียดและความชัดเจน ซึ่งคะแนนที่จะให้กับบริษัทที่เข้าประมูลจะมีความแม่นยำชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดหวังว่าจะมีผู้ที่ได้คะแนนเกินร้อยละ 80 ในแต่ละโมดูล ซึ่งผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 1 แต่ละโมดูลนั้น กรรมการจะเชิญมาเจรจาต่อรองราคาในต้นสัปดาห์หน้า หากไม่ติดขัดหรือมีข้อผิดพลาดเชื่อว่าการเจรจาต่อรองจะเกิดขึ้นในวันที่ 10-11-12 มิ.ย.นี้ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 18 มิ.ย.56 ตามกรอบเวลาใน พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อการบริหารจัดการน้ำ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งมีกรอบเวลาภายใน 30 มิ.ย.นี้

นายธงทอง กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) มีมติแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาติดตามและให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำว่าก็เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ซึ่งนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการยกร่างสัญญาจะไปพบกับคณะทำงานของป.ป.ช.วันพรุ่งนี้(6 มิ.ย.) เพื่อชี้แจงถึงข้อมูลในการทำงาน และการเตรียมการตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน รวมถึงแผนงานที่จะทำในวันข้างหน้าด้วย

ทั้งนี้ ข้อมูลที่จะไปแจ้งให้ ป.ป.ช.รับทราบนั้น จะเป็นข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ที่สอดคล้องกับที่ป.ป.ช.ได้เสนอแนะไว้ เช่น ข้อเสนอแนะในเรื่องสัญญา เพื่อมีเป้าหมายตรงกัน โดยเฉพาะการนำเงินภาษีของประชาชนนำมาใช้โครงการนี้ให้เป็นไปอย่างคุ่มค่า โดยหลังจากรับฟังความเห็นจาก ป.ป.ช.แล้วจะนำมาปรับปรุงการทำงานโดยเฉพาะการอุดรอยรั่วที่ไม่มีความโปร่งใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ