แอปเปิลเปิดตัว iTunes Radio ส่อเค้าแพ้เจ้าตลาดเดิมในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอปเปิล อิงค์เปิดตัว iTunes Radio ซึ่งเป็นบริการวิทยุผ่านอินเตอร์เน็ต ในงาน Apple Worldwide Developers Conference (WWDC) ที่เมืองซานฟรานซิสโกเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในการยกเครื่องระบบปฏิบัติการ iOS ครั้งใหญ่สำหรับอุปกรณ์ไอโฟนและไอแผด โดยบริการดังกล่าวจะเสนอฟีเจอร์มากมาย อาทิ อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างสถานีของตัวเองได้ตามความพอใจ

อย่างไรก็ตาม การหันเข้าสู่ธุรกิจวิทยุออนไลน์ของแอปเปิลอาจไม่สามารถสยบบริษัทคู่แข่งอย่าง แพนโดรา มีเดีย อิงค์ ซึ่งให้บริการวิทยุออนไลน์อยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ หุ้นของแพนโดราพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ ภายหลังแอปเปิลเปิดตัวบริการดังกล่าว โดยระบุว่า แอปเปิล อิงค์จะไม่โปรโมทบริการดังกล่าวแข่งกับคู่แข่งอย่างดุเดือดโดยทันที ก่อนหน้านี้หุ้นของแพนโดราในเดือนที่แล้วร่วงลงถึง 28% จากระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีจากกระแสคาดการณ์ว่าบริการวิทยุผ่านอินเตอร์เน็ตของแอปเปิลจะแข็งแกร่งพอจนสามารถดึงดูดผู้ใช้ขาจรได้

"ในแง่ฟีเจอร์ที่พวกเขา (ผู้บริหารแอปเปิล) พูดถึงนั้นน่าผิดหวังอยู่สักหน่อย พวกเขาไม่ได้ให้รายละเอียดทั้งหมด" ดักกลาส แอนมุธ นักวิเคราะห์จากเจพี มอร์แกน ซีเคียวริตีส์กล่าว

สำหรับบริการ iTunes Radio ซึ่งจะสามารถทำเงินได้จากการขึ้นค่าธรรมเนียมโฆษณาและมีวัตถุประสงค์เพื่อหนุนการซื้อเพลงรูปแบบใหม่ผ่านโปรแกรม iTunes นั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งของเปลี่ยนแปลงการออกแบบระบบปฏิบัติการ iOS ขนานใหญ่ ที่มีการเปิดตัวเมื่อคืนนี้ในชื่อ iOS 7

ทิม คุก ซีอีโอของแอปกล่าวในงาน WWDC ว่า บริการดังกล่าวจะให้บริการในปลายปีนี้เมื่อมีการปล่อย iOS 7 ให้ผู้ใช้แล้ว

ทั้งนี้ หุ้นแอปเปิลปรับตัวลง 0.66% ทำให้หุ้นของบริษัทลดลง 37% จากการพุ่งขึ้นสูงสุดในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ขณะที่หุ้นแพนโดรา มีเดียปรับตัวสูงขึ้น 2.5% ทำให้ปีนี้หุ้นของบริษัทพุ่งขึ้นไปแล้ว 69% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ