กทม.พร้อมรับมือหน้าฝน เตรียมช่วยเหลือประชาชนหากเกิดปัญหาน้ำท่วมขัง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 19, 2013 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดให้การช่วยเหลือประชาชนในช่วงฤดูฝนที่อาจมีปัญหาน้ำท่วมขังในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ โดยให้สำนักการระบายน้ำให้ดำเนินการตรวจสอบเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ เช่น เครื่องสูบน้ำ สถานีสูบน้ำและบุคลากรให้มีความพร้อมในการปฏิบัติงานได้ทันที ติดตั้งเครื่องสูบน้ำพร้อมมอบหมายภารกิจให้เจ้าหน้าที่รับผิดชอบในจุดที่เป็นจุดเสี่ยงน้ำท่วมขังให้สามารถระบายน้ำให้สู่สภาวะปกติโดยเร็ว พร้อมกับติดตามและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรายงานเกี่ยวกับสภาวะอากาศให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามที่ได้สั่งการไว้แล้วอย่างเคร่งครัด สนับสนุนเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องสูบน้ำและบุคลากรในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังให้กับสำนักงานเขตตามที่ร้องขอ และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูแลคลอง ท่อระบายน้ำ อย่าให้มีสิ่งกีดขวาง

ส่วนสำนักการโยธานั้น ผู้ว่าฯ กทม.ได้สั่งการให้ดำเนินการจัดหน่วยซ่อมเร่งด่วน(หน่วย BEST) แก้ไขปัญหาถนนชำรุดให้กลับสู่สภาวะปกติโดยเร็ว สนับสนุนเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ ให้สำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขตตามที่ร้องขอ และจัดหน่วยช่วยเหลือประชาชนในจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขังผิวจราจร โดยให้มีคำสั่งมอบหมายภารกิจให้สามารถตรวจสอบการปฏิบัติงานได้ชัดเจน โดยให้ออกปฏิบัติหน้าที่ทันทีที่มีฝนตกหนัก

พร้อมกันนี้ ผู้ว่าฯกทม.ได้สั่งการไปยังสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้ดำเนินการจัดหน่วยช่วยเหลือประชาชนในจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง โดยให้ออกปฏิบัติหน้าที่ทันทีที่มีฝนตกหนัก สนับสนุนเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ให้สำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธาและสำนักงานเขตตามที่ร้องขอ และจัดเตรียมความพร้อมในการสงเคราะห์และช่วยเหลือประชาชน เช่น ถุงยังชีพ เป็นต้น

รวมทั้งสำนักการจราจรและขนส่ง ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขสัญญาณไฟจราจรที่มีปัญหาจากฝนตกหนักให้สามารถใช้งานได้โดยเร็ว และใช้กล้อง CCTV ตรวจสอบพื้นที่ หากพบมีน้ำท่วมขัง ต้นไม้หักโค่น ป้ายโฆษณาล้ม ถนนชำรุดให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ด้านสำนักเทศกิจ ให้ดำเนินการจัดรถสายตรวจพร้อมเจ้าหน้าที่ประจำจุดที่มีปัญหาน้ำท่วมขัง ช่วยเหลือประชาชนและอำนวยการด้านจราจร โดยประสานงานการปฏิบัติกับตำรวจท้องที่โดยให้ออกปฏิบัติทันที่เมื่อฝนตกหนัก และสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือและบุคลากรให้กับสำนักงานเขตและหน่วยงานต่างๆ ตามที่ร้องขอ

สำหรับสำนักงานเขตนั้นให้ดำเนินการจัดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (หน่วย BEST) ประจำจุดที่น้ำท่วมขัง ช่วยเหลือประชาชนโดยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแนวทางที่ได้สั่งการไว้แล้ว จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจช่วยเหลือประชาชนและอำนวยการด้านจราจร โดยประสานงานกับตำรวจท้องที่ให้ออกปฏิบัติการทันทีเมื่อฝนตกหนัก จัดเจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดและวัสดุต่างๆ ที่กีดขวางทางน้ำไหลลงท่อระบายน้ำในขณะฝนตกหนัก จัดเจ้าหน้าที่การระบายน้ำตรวจสอบคู คลอง ท่อระบายน้ำ อย่าให้มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ และเมื่อมีเหตุต้นไม้หัก ป้ายโฆษณาล้ม ผิวจราจรชำรุดให้แก้ไขโดยเร็ว

กองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง ให้ดำเนินการจัดหน่วยซ่อมเครื่องยนต์ เคลื่อนที่เร็วช่วยเหลือประชาชนในจุดที่มีน้ำท่วม โดยประสานกับสำนักงานเขต และสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากรให้กับสำนักการระบายน้ำ สำนักการโยธา และหน่วยงานตามที่ร้องขอ

ขณะที่กองกลาง สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ได้สั่งการให้ดำเนินการแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมขังให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันทีที่ได้รับเรื่องทางวิทยุสื่อสาร โดยประสานสำนักเทศกิจ และติดตามการแก้ไขเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมขัง รายงานผู้บังคับบัญชาทุกวัน

ทั้งนี้ให้ผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานครตรวจติดตามผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานและส่วนราชการและรายงานผลการปฏิบัติงานให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ