เอแบคโพลระบุคนมองปัญหาทุจริตแก้ยากปฏิวัติก็แก้ไม่ได้ จี้รัฐเปิดงบให้สอบ

ข่าวทั่วไป Sunday July 14, 2013 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ เผยผลสำรวจ เรื่อง "ความคิดเห็นของประชาชนต่อแนวทางการแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชัน" จากประชาชนใน 17 จังหวัด จำนวน 2,442 คน พบว่า ร้อยละ 73.5 คิดว่าการประกาศต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันได้ ขณะที่ร้อยละ 65.8 คิดว่า รัฐสภาไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันได้ ร้อยละ 51.2 คิดว่าองค์กรอิสระไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันได้ ส่วนร้อยละ 57.1 คิดว่าผู้ใหญ่ชนชั้นนำในสังคมไม่สามารถช่วยแก้ไขปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันได้

นอกจากนี้ ร้อยละ 78.5 คิดว่าการทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาล ก็ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันได้เช่นกัน ขณะที่ร้อยละ 80.3 คิดว่าการชุมนุมประท้วงขับไล่รัฐบาล ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันได้ ทั้งนี้ ร้อยละ 59.0 คิดว่าการปกครองระบอบประชาธิปไตยแบบไทยๆ ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันได้

อย่างไรก็ตาม มีเพียงประเด็นเดียวที่กลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 58.8 คิดว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาทุจริตคอร์รัปชันได้ คือ การประกาศการใช้จ่ายงบประมาณให้คนทั้งประเทศรู้ว่า รัฐบาลใช้จ่ายเงินและกระจายไปให้องค์กร บริษัทใดบ้าง เพื่อประชาชนจะได้ช่วยกันตรวจสอบในรายละเอียด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ