รมว.คมนาคม จี้ทุกหน่วยงานเข้มระบบความปลอดภัยรถขนส่งสาธารณะ ป้องกันอุบัติเหตุ

ข่าวทั่วไป Thursday July 25, 2013 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) ว่า ตนเองได้มอบหมายให้บริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) ไปหาแนวทางสนับสนุนให้รถโดยสารร่วมบริการ บขส.ซึ่งเป็นรถของเอกชนติดตั้งระบบ GPS เพื่อควบคุมความปลอดภัยและป้องกันอุบัติเหตุ

นอกจากนั้น ตนเองยังสั่งการให้ บขส.ปรับปรุงวิดีโอสาธิตความปลอดภัยใหม่ เนื่องจากเนื้อหาเดิมเน้นเรื่องความปลอดภัยน้อยเกินไป รวมทั้งดำเนินการเรื่องรถโดยสารบางคันยังติดตั้งเข็มขัดนิรภัยไม่ครบ ซึ่ง บขส.จะต้องเร่งปรับปรุงโดยเร็ว ตลอดจนเข้มงวดให้ผู้ขับขี่และพนักงานประจำรถคาดเข็มขัดนิรภัย

"จากสถิติที่ผ่านมาพบว่าผู้ขับขี่และพนักงานไม่มีการคาดเข็มขัดนิรภัย ส่วนผู้โดยสารนั้นอาจจะไม่สามารถบังคับให้คาดเข็มขัดนิรภัยได้ เนื่องจากกฎหมายบังคับให้ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเฉพาะผู้โดยสารที่นั่งเบาะหน้า ซึ่งเบื้องต้น บขส.อาจจะต้องใช้วิธีขอความร่วมมือให้ผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยแทน เพื่อลดความเสียหายหากเกิดอุบัติเหตุ" นายชัชชาติ กล่าว

รมว.คมนาคม ยังกล่าวถึงการดูแลผู้ประกอบการรถบรรทุกว่า ตนเองได้สั่งการให้กรมทางหลวง(ทล.) ไปหารือกับผู้ประกอบการรถบรรทุกถึงความเหมาะสมของพื้นที่ในการจัดสร้างจุดพักรถบรรทุกเพิ่มเติมจำนวน 7 จุด โดยให้นำข้อสรุปมาเสนอภายใน 1 สัปดาห์

ส่วนปัญหาคนขับรถบรรทุกขาดแคลนนั้น กรมการขนส่งทางบกจะประสานความร่วมมือไปยังกระทรวงแรงงานให้ช่วยพัฒนาบุคคลากรที่มีคุณภาพมาป้อนให้กับผู้ประกอบการรถบรรทุกขนส่งอย่างเพียงพอ รวมทั้งให้ศึกษาแนวทางการติดตั้งระบบ RFID หรือระบบตรวจจับความเร็วในรถบรรทุกที่มีจำนวน 8 แสนคัน และความเป็นไปได้ของการจัดตั้งสภาการขนส่ง เพื่อให้ผู้ประกอบการขนส่งเอกชนเข้ามาเป็นสมาชิกและใช้เป็นกลไกลในการกำกับดูแลกันเอง เหมือนสภาวิชาชีพสาขาอื่นๆ

ขณะที่นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การป้องกันอุบัติเหตุทางถนนอยู่ที่คนเป็นสำคัญ โดยต้องยกระดับคนขับรถบรรทุกให้มีความรับผิดชอบและคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ร่วมใช้ถนน ขณะเดียวกันผู้ประกอบการยังได้เสนอรัฐบาลให้จัดตั้งสภาวิชาชีพด้านการขนส่งโดยเฉพาะ เพื่อให้มีการตรวจสอบและควบคุมการให้บริการ

ส่วนปัญหาขาดแคลนคนขับรถบรรทุกกว่า 1.4 แสนคน เนื่องจากคนขับเปลี่ยนไปขับรถตู้ รถมอเตอร์ไซต์ และทำงานภาคการเกษตรที่ได้ผลตอบแทนสูงกว่านั้น ปัญหาดังกล่าวในอนาคตจะกระทบกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ ดังนั้นรัฐบาลจะต้องกำหนดเป็นวาระแห่งชาติ เพราะในอนาคตเมื่อเปิดประชาคมอาเซียนจะมีปัญหาขาดแคลนเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 2 แสนคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ